04:05:16 20/10/2025

Chung sức xây dựng nông thôn mới_top

Thương hiệu Việt trước cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên số

Thương hiệu Việt trước cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên số
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chia sẻ tại Hội thảo “Tăng trưởng thị phần – Định vị thương hiệu Việt trên không gian số”, do Báo Sài Gòn giải phóng tổ chức sáng 9/9.

Cố gắng giữ vững thị trường

Theo các chuyên gia kinh tế, gần đây, Việt Nam nổi lên như một trong những thị trường hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á. Với hơn 100 triệu dân và sức mua ngày càng tăng, quy mô thị trường nội địa ước đạt 180 tỷ USD và dự báo tăng lên 350 tỷ USD vào cuối năm 2025.

Song song đó, không gian số đã trở thành một “mặt trận mới” đầy tiềm năng. Từ báo cáo E-conomy SEA 2024 của Google, Temasek và Bain & Company cho thấy, thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô 22 tỷ USD trong năm 2024 và có thể tăng gần gấp ba, lên 63 tỷ USD vào năm 2030, đứng thứ hai khu vực Đông Nam Á.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, đây là cơ hội to lớn để hàng Việt tiếp cận hàng chục triệu người tiêu dùng, đồng thời mở rộng vị thế trên bản đồ khu vực. Nhưng cơ hội luôn đi cùng thách thức. Doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh nói riêng đang đối mặt với cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu quốc tế có ưu thế về quy mô và chất lượng, cùng với sự lan tràn của hàng hóa giá rẻ từ nhiều thị trường. Đặc biệt, tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng phức tạp đã làm suy giảm lợi thế cạnh tranh của những doanh nghiệp chân chính. Trong bối cảnh ấy, việc bảo vệ thương hiệu và khẳng định bản sắc hàng Việt trên không gian số không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu cấp thiết.

Thương hiệu Việt trước cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên số
Quang cảnh hội thảo.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, hiện nay doanh nghiệp Việt đang chịu nhiều sức ép. Một mặt là sự cạnh tranh gay gắt từ các tập đoàn bán lẻ và thương hiệu ngoại nhập với lợi thế về chất lượng, vốn và hệ thống phân phối rộng khắp. Mặt khác, hàng giả, hàng nhái, mạo danh thương hiệu vẫn diễn biến phức tạp, khiến người tiêu dùng mất niềm tin.

Dưới góc nhìn doanh nghiệp, ông Bông Hoa Việt, Cố vấn Ban Giám đốc công ty Nhựa Bình Minh cho biết, doanh nghiệp dù đã có thương hiệu hơn 50 năm nhưng thường xuyên phải theo đuổi các vụ kiện để bảo vệ nhãn hiệu. Dù nhiều lần thắng kiện, đơn vị vi phạm vẫn chưa chấm dứt hành vi xâm phạm, thậm chí gần đây còn tung ra sản phẩm tương tự với tên gọi thêm chữ “Việt” phía sau “Nhựa Bình Minh”, gây nhầm lẫn cho thị trường và người tiêu dùng, làm doanh nghiệp thiệt hại.

Từ thực tế nhiều thương hiệu Việt bị làm giả, thậm chí chưa kịp xuất khẩu đã bị doanh nghiệp nước ngoài đăng ký, ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc Công ty Tân Quang Minh (Bidrico) cho rằng, ên cạnh cơ chế hỗ trợ từ Nhà nước, doanh nghiệp phải chủ động đăng ký bảo hộ, xây dựng hệ thống nhận diện và tự bảo vệ thương hiệu.

Định danh sớm để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu

Ông Nguyễn Đình Tùng, CEO Công ty Vina T&T, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam được mệnh danh là “vua xuất khẩu trái cây” cũng cảnh báo, thương hiệu nông sản Việt vẫn còn khá mờ nhạt, chủ yếu do sản xuất manh mún và tiêu chuẩn chưa đồng đều.

Ông Tùng nhấn mạnh: “Nếu không định danh rõ ràng, hàng Việt khó có thể tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Ngược lại, khi có thương hiệu chính danh, sản phẩm sẽ được định giá cao hơn, mở ra cơ hội thâm nhập những thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu”.

Thương hiệu Việt trước cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên số
Các doanh nghiệp Việt đang chật vật định danh thương hiệu trong thời đại công nghệ số.

Ông Trần Văn Chín, Chủ tịch Công ty CP Công nghệ Arobid cho biết, đơn vị vừa triển khai nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B quốc tế Việt Nam – Hoa Kỳ để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp Việt trên sàn thương mại điện tử. Thông qua sàn này, doanh nghiệp có thể định vị thương hiệu của mình minh bạch hơn và chuẩn hóa dữ liệu sản phẩm trên các nền tảng.

Theo ông Trần Văn Chín, doanh nghiệp muốn định vị thương hiệu trên nền tảng số cần đẩy phát triển đẩu tư vào công nghệ số, đây là chiến lược lâu dài và là “tấm hộ chiếu” giúp thương hiệu Việt tạo niềm tin,khẳng định chỗ đứng trong giao dịch quốc tế.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết thêm, để thương hiệu Việt được định danh và có sức mạnh, đó là phải luôn thể hiện bản sắc thương hiệu Việt gắn với niềm tin của người tiêu dùng. Hiện nay, Saigon Co.op đã tích cực hỗ trợ hợp tác xã phát triển hàng Việt, xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP trên toàn quốc.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Thành phố đang đồng bộ nhiều giải pháp bảo vệ doanh nghiệp Việt như tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị, phân phối và marketing, xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử minh bạch và bền vững, đồng thời phát huy vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp lớn để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thành phố mong rằng, qua đó doanh nghiệp Việt sẽ giữ vững thị trường nội địa, mở rộng thị phần quốc tế và khẳng định vị thế trong kỷ nguyên số.

Nguồn tin: baotintuc.vn (Đặng Hòa st)

Vương Đinh Huệ
Văn bản ban hành

1489/QĐ-TTg

Quyết định số 1489/QĐ-TTg ngày 06/07/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ

LĂNG THÀNH- YÊN THÀNH ĐÓN BẰNG CÔNG NHẬN XÃ ĐẠT CHUẨN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO.

1541/QĐ-UBND

Ban hành Bộ tiêu chí thôn, xóm, bản đạt chuẩn nông thôn mới; Vườn đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022 – 2025

318/QĐ-TTg

Ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025

1563/QĐ-UBND

Về việc quy định các nội dung, tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 – 2025

320/QĐ-TTg

Ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới; quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025

319/QĐ-TTg

Phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025

263/QĐ-TTg

Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025

18/2022/QĐ-TTg

Ban hành Quy định điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận, công bố và thu hồi quyết định công nhận địa phương đạt chuẩn nông thôn mới, đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025

24/2020/NQ-HĐND

Về một số chính sách hỗ trợ trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2025

211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025; bổ sung tiêu chí huyện nông thôn mới đặc thù, không có đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2021 – 2025

Số 05/2014/TT-BVHTTDL

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới


Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Xem bình chọn

Loading ... Loading ...
Thống kê
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại0
  • Tổng lượt truy cập0
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây