22:17:36 18/08/2025

Chung sức xây dựng nông thôn mới_top

Thực trạng và giải pháp hoàn thiện liên kết giữa các điểm trưng bày giới thiệu và bán hàng OCOP trên địa tỉnh, góp phần phát triển Du lịch nông thôn

Thực trạng và giải pháp hoàn thiện liên kết giữa các điểm trưng bày giới thiệu và bán hàng OCOP trên địa tỉnh, góp phần phát triển Du lịch nông thôn
Nghệ An là tỉnh cótổng diện tích tự nhiên 16.486,49 km2, dân số hơn 3,3 triệu người. Khu vực Nông thôn tỉnh Nghệ Anlà khu vực có tiềm năng lớn về quỹ đất, tài nguyên rừng, khoáng sản, đa dạng sinh thái, có nền văn hóa lâu đời của các dân tộc anh em sinh sống đây là điều kiệnđể phát triển và mở rộng sản xuất nông, lâm nghiệp,thủy sảngắn với công nghiệp chế biếnđặc biệt là phát triển Du lịch nông thôn.
Thực hiện Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đã được Chính phủ phê duyệt, trong đó xác định “Phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp căn cơ, động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới bền vững, góp phần phát huy lợi thế, giá trị khác biệt của nông nghiệp, nông thôn và nông dân; đồng thời nông thôn mới là nền tảng hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển đa dạng, bền vững của du lịch nông nghiệp, nông thôn”
Chương trình phát triển du lịch công đồng nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 202 -2025 của Chính phủ ban hành theo đó, việc phát triển du lịch công đồng (DLCĐ) nông nghiệp, nông thôn, là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trong tâm của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trên cơ sở thay đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp, góp phần hỗ trợ các địa phương thực hiện hiệu quả, bền vững các tiêu chí nông thôn mới. Đây là tiền đề để Du lịch nông nghiệp, nông thôn trở thành một yếu tố động lực thúc đẩy nông thôn mới bên vững, đồng thời nông thôn mới là nền tảng hỗ trợ, thúc đấy tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển đa dạng, bền vững của du lịch.
Trong những năm qua Du lịch cộng đồng của tỉnh được các Cấp ủy đảng và chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm, cả hệ thống chính trị vào cuộc, được sự đồng thuận hưởng ứng của nhân dân được xác định đây là một sản phẩm đặc thù trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP).
Đến hết năm 2023 đã có 11 điểm/28 điểm Du lịch cộng đồng đạt chuẩn 03 sao OCOP đạt 39,2% gồm (Bản Nưa xã Yên Khê; bản Khe Rạn xã Bồng Khê; Du lịch cộng đồng Bản Xiềng xã Môn Sơn (huyện Con Cuông); Làng du lịch cộng đồng Hoa Tiến xã Châu Tiến (huyện Quỳ Châu); Điểm du lịch sinh thái tâm linh Đền – Chùa rú Gám, Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ xã Xuân Thành; Điểm du lịch di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đền Đức Hoàng; Điểm Du lịch văn hóa tâm linh di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật Đền Cả – Chùa Bảo Lâm và nhà lưu niệm đồng chí Phan Đăng Lưu Công ty TNHH Sắc Việt Travel (huyện Yên Thành); Điểm Du lịch Hòn Mát Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Hòn Mát (huyện Nghĩa Đàn); Khu du lịch sinh thái HDT thuộc công ty TNHH MTV – HDT (huyện Thanh Chương); Dịch vụ du lịch cộng đồng Mường Lống, HTX nông nghiêp và Du lịch cộng đồng Mường Lống (huyện Kỳ Sơn); Du lịch cộng đồng bản Huồi Cớ, HTX dịch vụ nông nghiệp và du lịch Huồi Cớ, (huyện Tương Dương).
Qua đó đã góp phầnđẩy phát triển kinh tế nông thôn,bảo tồn, gìn giữ bản sắc và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, khai thác và phát huy các tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên Du lịch tự nhiên và các giá trị văn hóa của các địa phương trong tỉnh, bước đầu tạo ra sinh kế mới cho người dânnông thôn đặc biệt, là phát huy vai trò phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số, đã giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 250- 300 lao động và 150-200 lao động thời vụ, với thu nhập bình quân 5,0-5,5 triệu đồng/người/tháng. điển hình như: Làng du lịch cộng đồng (Homstay)bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến huyện Quỳ Châu; bản Khe Rạn xã Bồng Khê;Điểm du lịch cộng đồng, sinh thái Làng Xiềng – Pha Lài – Sông Giăng xã Môn Sơnhuyện Con Cuông;Điểm Du lịch văn hóa tâm linh di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật Đền Cả – Chùa Bảo Lâm và nhà lưu niệm đồng chí Phan Đăng Lưu Công ty TNHH Sắc Việt Travel; Điểm Du lịch Hòn Mát Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Hòn Mát huyện Nghĩa Đàn.
Nhờ đó, đến nay toàn tỉnh có 728 sản phẩm OCOP đạt 03 sao trở lên của 433 chủ thể trong đó có 02 sản phẩm đạt 05 sao; 45 sản phẩm đạt 04 sao, 681 sản phẩm đạt 03 sao; có 275/362 xã đạt chuẩn nông thôn mới chiếm 76,0% tổng số xã sau sát nhập đợt I; 102/275 xã đạt chuẩn NTM nâng cao chiếm 37,0%; 12/275 xã kiễu mẫu chiếm 4,36%; Số tiêu chí bình quân xã đạt 17,09 tiêu chí/xã; có 10 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ đạt chuẩn NTM.; có 11/28 điểm du lịch nông thôn thu nhập bình quân 47 triệu đồng/ người/năm, tỷ lệ hộ nghèo 1-1,5%/ năm.
Thực trạng và giải pháp hoàn thiện liên kết giữa các điểm trưng bày giới thiệu và bán hàng OCOP trên địa tỉnh, góp phần phát triển Du lịch nông thôn
Điểm bán hàng sản phẩm OCOP
– Kết quả liên kết giữa các điểm cung ứng dịch vụ mua sắm (điểm bán hàng OCOP) trên địa tỉnh, góp phần phát triển Du lịch nông thôn
Như chúng ta đã biết việc xây dựng các điểm trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm là một trong những giải pháp quan trọng trong việc thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm nhằm mục đích tiêu thụ hàng hóa sản phẩm còn góp phần quảng bá sản phẩm đặc trưng, đặc sản, khác biệt của mỗi vùng quê là nơi để mỗi người xa quê khi trở về quê hương tìm lại cội nguồn, khơi dậy tình yêu, niềm tự tôn tự hào, trí tuệ bản sắc của quê hương đất nước, qua đó góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa, môi trường sinh thái đồng thời đây là điểm giới thiệu với thập khách về tiềm năng, thế mạnh, lợi thế và dư địa phát triển của địa phương mình.
Sau năm thực hiện chương trình OCOP đến nay toàn tỉnh đã có 11 điểm/28 điểm du lịch cộng đồng nông thôn được công nhận đạt chuẩn OCOP 03 sao. Trong đó, 100 % các điểm được công nhận đạt chuẩn có cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm (theo yêu cầu tiêu chí cứng của Quyết định 148/QĐ -TTg ngày 4/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ) và quyết định 950/QĐ-BCT ngày 18/4/2023 của Bộ công thương, các cửa hàng đều nằm trong khuôn viên các điểm du lịch có vị trí thuận lợi dễ tiếp cận, liền kề và có tính liên kết trong khu vực trên hành lang du lịch, có đường giao thông thuận lợi, an ninh trật tự tốt, gần các nhà ga sân bay, điểm dừng nghỉ trung tâm hành chính, trung tâm thương mại,..có cảnh quan môi trường xanh đẹp, kiến trúc mang tính vùng miền, có tính văn hóa dân tộc…
Các hàng hóa bán tại các điểm chủ yếu là sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng, đặc sản của tỉnh và hàng hóa lưu niệm dưới dạng ký gửi…các hàng hóa đều bảo đảm tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc rõ ràng và môi trường, mẫu mã, bao bì đẹp, giá cả cạnh tranh đáp ứng nhu cầu của thị trường, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng …hầu hết các điểm trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm đều có hợp đồng, một số điểm có liên kết chuổi giá trị dưới dạng (mua nguyên liệu, thiết kế mẫu mã, bao bì, thuê sản xuất, chế biến…).
Các điểm bán hàng chủ động liên kết trong việc nhận Tua, chia sẽ thông tin, điều tiết lượng khách, thực phẩm, phương tiện…đa số các điểm đều có bộ phận tổ chức kinh doanh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin như: online, Website, sử dụng bán hàng trực tuyến online trong nước và quốc tế có uy tín như: Booking, Agoda, NPB, TripAdvisor…Tờ rơi, videoclip, tranh ảnh áp phích có nơi còn cả tiếng Anh…góp phần nâng cao chất lượng và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được trên,các điểm trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm của các điểm du lịch cộng đồng Nghệ An hiện nay còn có những nội dung tồn tại, hạn chế sau:
– Bộ phận điều phối, quản lý và điều hành tại các điểm trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm du lịch cộng đồng tuy đã được thành lập nhưng trình độ quản trị còn yếu, chưa đề ra kế hoạch cụ thể dẫn đến lúng túng trong việc triển khai, nhất là chưa có kế toán.
– Cơ chế quản lý/quy định quy định quản lý hoạt động tại các điểm trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm có nhưng việc tổ chức thực hiện không rõ ràng còn bị động chưa gắn kết chặt chẽ với người dân địa phương để khai thác tính đặc trưng, đặc sắc, khác biệt, tính văn hóa.
– Công tác bảo vệ môi trường trong các điểm các điểm trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm chưa có giải pháp cụ thể như: thu gom rác thải, nước thải thải ra trong hoạt động, trang thiết bị hạ tầng kỹ thuật cho bảo quản trưng bày hàng hóa còn thiếu;
– Bộ phận nhận diện quảng bá sản phẩm chưa hoàn thiện, một số điểm chưa quan tâm đến bán hàng lưu niệm, tờ rơi quảng cáo, chưa xây dựng videoclip, tranh ảnh áp phích câu chuyện sản phẩm nếu có thì chưa có tiếng Anh, chưa xây dựng cẩm nang liên quan đến sản phẩm dịch vụ du lịch mang tính nổi trội, tính riêng biệt, đặc sắc, thể hiện trí tuệ bản sắc địa phương;
– Các điểm trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm ít quan tâm đến kiến trúc và cảnh quan môi trường sáng – xanh – sạch đẹp mang đậm tính đặc trưng, đặc sắc vùng miền, chưa kết hợp với bảo vệ, bảo tồn các di sản văn hóa, thiên nhiên, đa dạng sinh học với sản phẩm dịch vụ du lịch;
– Hầu hết các điểm các điểm trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm du lịch cộng đồng chưa đảm bảo về các điều kiện kinh doanh dịch vụ điển hình như: đăng ký kinh doanh các, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định;
– Công tác đảm bảo an toàn và an ninh trật tự tại các điểm trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm chưa được quan tâm đúng mức hiện đang còn một số điểm chưa có phương án đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống cháy nổ theo quy định, nhân viên bảo vệ và nhân viên phòng chống cháy nổ chưa có chứng nhận chuyên môn;
– Tính hoàn thiện, đồng bộ của quá trình dịch vụ tại các điểm trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm du lịch cộng đồng chưa được quan tâm đúng mức hiện tại mới có 18/28 điểm DLCĐ đầu tư điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm truyền thống, sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP, sản phẩm nông công nghiệp tiêu biểu của tỉnh, các điểm còn lại nếu có thì sản phẩm đơn diệu chưa phong phú, thậm chí một số điểm đưa hàng hóa vào chưa đảm bảo với yêu cầu nhất là hàng hóa không đảm bảo về ATTP, không rõ nguồn gốc…;
– Các hình thức cung ứng dịch vụ mua sắm du lịch cộng đồng chưa liên kết, kết nối với các loại hình du lịch phổ biến như: Du lịch sinh thái, Du lịch nông nghiệp, Du lịch Làng, Du lịch bản địa, và du lịch văn hóa…các điểm cung ứng dịch vụ mua sắm du lịch cộng đồng mới tập trung sản phẩm truyền thống của các làng nghề thủ công truyền thống, việc bảo tồn phát triển, khai thác các nghệ thuật văn hóa truyền thống, ẩm thực chưa được quan tâm đúng mức;
– Sản phẩm tại các điểm trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm chưa phong phú, da dạng, hấp dẫn, an toàn, chất lượng, mang đặc sắc vùng miền, thái độ phục vụ (thân thiện, nhanh nhẹn, chu đáo) chưa làm hài lòng khách.
– Hệ thống giao thông, hệ thống điện, nước sạch, khu vệ sinh, dịch vụ internet, các hoạt động trình diễn lễ hội, văn hoá mang tính cộng đồng, phát huy đặc sắc văn hóa dân tộc vùng miền chưa cao, hàng hóa dịch vụ về nguồn gốc, tiêu chuẩn chất lượng phù hợp mang tích đặc sản địa phương là trong ẩm thực chưa có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm…;
Để phát huy hiệu quả các điểm du lịch cộng đồng nói chung, các điểm trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm tại các điểm du lịch nối riêng theo chúng đôi đề nghị chúng ta nên làm tốt một số nội dung sau:
1. Tiếp tục tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư của địa phương về vị trí, vai trò và lợi ích của phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn là giải pháp căn cơ, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn trong xây dựng nông thôn mới, góp phần phát huy lợi thế, giá trị khác biệt của nông nghiệp, nông thôn đổi mới tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp theo hướng tích hợp đa ngành đa giá trị mang lại, coi đây là niềm tự tôn, tự hào của quê hương là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương mình cũng như đối với sinh kế của từng hộ gia đình.
2. Tăng cường hoạt động liên kết chuổi giá trị trong hoạt động du lịch cộng đồng nông nghiệp nói chung các điểm trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm nói riêng bằngcác hình thức liên kết trong, ngoài và ngang dọc theo chuổi giá trị nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa. Tăng cường quảng bá, tiếp thị, thu hút đầu tư, huy động sự vào cuộc của các doanh nghiệp, HTX, các chủ thể sản xuất sản phẩm khác trọng việc sản xuất chế biến tiêu thụ sản phẩm cụ thể thông qua các hiệp hội và các công ty lữ hành..;
a) Đẩy mạnh Liên kết trong nội bộ các điểm du lịch công đồng: Các điểm du lịch công đồng nào cũng có tính đồng nhất như nhau bởi; trong mỗi điểm đều có thế mạnh và đều có cái khiếm khuyết riêng có của nó, vì vậy phải thông qua Hội làng nghề, trang trại và các chủ thể OCOP, các công ty lữ hành, các Tua du lịch để điều tiết kết nối giữa các điểm du lịch nhằm bổ trợ, bù trừ lẫn nhau để cùng phát triển;
b) Đẩy mạnh Liên kết với bên ngoài: Các điểm du lịch rất khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn và sản phẩm hàng hóa hoạt động còn “Manh mún, nhỏ lẻ, tự phát”sản phẩm hàng hóa đem trưng bày và bán chủ yếu là thô, gia công, hoặc nhập từ bên ngoài không rõ nguồn gốc, chất lượng thấp, giá cả cao dẫn đến thiếu tính chủ động dẫn đến hiệu quả trong hoạt động kinh doanh chưa cao…để giải quyết tình trạng này đòi hỏi phải Liên kết với các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất là chìa khóa giúp cho các điểm bán hàng về vốn, công nghệ, thị trường để nâng cao năng suất, chất lượng, tránh đứt gãy nguồn cung…,qua đótạo động lực mới cho các điểm trưng bày và bán hàng phát triển phát triển.
c)Tiếp tục đẩy mạnh liên kết sản xuất dựa trên quy luật cung cầu vàchuyển đổi số để phát triển:Trong điều kiện hiện nay việc phát triển sản xuất phải dựa trên quy luật “cung – cầu” thị trường quyết định đến sản xuất, chất lượng làm nên thương hiệu ứng dụng khoa học – công nghệ chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp nói chung trong du lịch nói riêng là sống còn để giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội, góp phần bảo vệ môi trường, bảo đảm sự phát triển nông nghiệp bền vững… đòi hỏi các điểm du lịch cộng đồng vừa là “chủ thể” vừa là “khách thể” trong liên kết 4 nhà.
* Đẩy mạnh chuyển đổi số xây dựng nền tảng số cho ngành Du lịch nói chung các điểm du lịch cộng đồng trong đó có điểm trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm nói riêng phục vụ kết nối, quản lý, điều hành thông suốt hệ thống từ sản xuất đến tiêu thụ hàng hóa đồng thời chia sẻ thông tin kịp thời về pháp luật, thị trường, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh; ngoài ra còn xây dựng môi trường chia sẻ và tổng hợp dữ liệu, kết nối cung – cầu, xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư…
3. Tiếp tục liên kết hoàn thiện nâng cao chất lượng hàng hóa sản phẩm theo chuổi giá trị. Trong điều kiện hiện nay việc sản xuất đã khó việc tiêu thụ sản phẩm lại càng khó hơn. Để tiêu thụ được sản phẩm tại các điểm trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm các chủ điểm du lịch công đồng phải tiếp tục liên kết theo chuổi giá trị, đặt hàng hoặc tham gia một phần trong quy trình sản xuất sản phẩm nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, đóng gói, theo xu thế “tiện lợi, tiện ích”, có đầy đủ thông tin (công bố chất lượng, công dụng, nơi sản xuất, chủ thể sản xuất, cách thức sữ dụng, bảo quản, trọng lượng, lô sản xuất, hạn sữ dụng và có truy xuất nguồn gốc, nhãn mác…) Ngoài ra cần đưa thêmcác yếu tố độc đáo, đặc sắc, văn hóa, truyền thống, đặc trưng, có lợi thế của địa phương của sản phẩm.
4. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
Chủ động tìm kiếm khách hàng bằng cách tham gia: Các hoạt động xúc tiến thương mại trong ngoài tỉnh để nâng cao hiệu quả cạnh tranh kinh doanh, mở rộng thị trường. Phải đa dạng hóa các phương thức truyền thông, quảng bá để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng tham gia các hoạt động giao thương. Ký kết với cửa hàng trưng bày và bám các sản phẩm OCOP của các địa phương và trên các kênh thương mại truyền thống, thương mại điện tử, các điểm du lịch trong tỉnh; đẩy mạnh bán hàng qua mạng online, chủ động livetream giới thiệu sản phẩm./.
Nguồn tin: Nguyễn Hồ Lâm

Vương Đinh Huệ
Văn bản ban hành

Dự thảo Báo cáo Kết quả thẩm tra hồ sơ và mức độ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024 đối với huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An

Dự thảo

Báo cáo Kết quả thẩm tra hồ sơ và mức độ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024 đối với huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An

LĂNG THÀNH- YÊN THÀNH ĐÓN BẰNG CÔNG NHẬN XÃ ĐẠT CHUẨN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO.

1541/QĐ-UBND

Ban hành Bộ tiêu chí thôn, xóm, bản đạt chuẩn nông thôn mới; Vườn đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022 – 2025

318/QĐ-TTg

Ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025

1563/QĐ-UBND

Về việc quy định các nội dung, tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 – 2025

320/QĐ-TTg

Ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới; quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025

319/QĐ-TTg

Phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025

263/QĐ-TTg

Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025

18/2022/QĐ-TTg

Ban hành Quy định điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận, công bố và thu hồi quyết định công nhận địa phương đạt chuẩn nông thôn mới, đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025

24/2020/NQ-HĐND

Về một số chính sách hỗ trợ trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2025

211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025; bổ sung tiêu chí huyện nông thôn mới đặc thù, không có đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2021 – 2025


Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Xem bình chọn

Loading ... Loading ...
Thống kê
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại0
  • Tổng lượt truy cập0
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây