07:44:01 28/11/2025

Chung sức xây dựng nông thôn mới_top

OCOP xứ Thanh: Bản sắc và hội nhập

OCOP xứ Thanh: Bản sắc và hội nhập 
Người dân mua sắm tại Hội chợ mùa Thu 2025. Ảnh: Khánh Hoà/TTXVN

Với chủ đề “Thanh Hóa – Kết nối cùng phát triển”, khu trưng bày không chỉ phản ánh bản sắc địa phương mà còn khẳng định tiềm năng kinh tế, năng lực hội nhập và sức bật thương hiệu xứ Thanh trong tiến trình phát triển kinh tế số hiện nay.

Doanh nghiệp OCOP khẳng định thương hiệu

Ngay từ những ngày đầu khai mạc, gian hàng Thanh Hóa đã thu hút đông đảo người dân và du khách. Các sản phẩm đặc sản như nem chua Bà Lan, bánh gai Tứ Trụ, bánh lá răng bừa, chè lam Phủ Quảng, mật ong rừng, yến sào, rau má/diếp cá/trà tía tô Quảng Xương (eHerbal)… luôn trong tình trạng “cháy hàng”. Bên cạnh đó, các sản phẩm công nghiệp chủ lực như xi măng Nghi Sơn, bao bì Miza, đường Lasuco, dầu ăn Livvy… cũng gây ấn tượng bởi chất lượng và mẫu mã.

Đặc biệt, giữa không gian hội chợ rộn ràng, gian hàng Nước mắm Lê Gia – thương hiệu duy nhất của Thanh Hóa đạt OCOP 5 sao Quốc gia, thu hút đặc biệt đông khách. Gian hàng được trang trí tinh tế, nổi bật với sắc xanh biển đặc trưng và hương vị mắm truyền thống quyện trong không khí mùa thu Hà Nội.

Ông Lê Anh, CEO Nước mắm Lê Gia, chia sẻ: “Được lựa chọn tham gia khu trưng bày tiêu biểu là niềm vinh dự lớn với chúng tôi. Hội chợ là cơ hội gặp gỡ khách hàng, giới thiệu sản phẩm và lắng nghe phản hồi thực tế. Chúng tôi mang đến những sản phẩm tinh túy từ biển mẹ, kết tinh từ kinh nghiệm cha ông hàng trăm năm và giá trị cốt lõi: An lành – Tự nhiên – Lê Gia”.

Tại gian hàng, nhiều khách hàng thân thiết đến chúc mừng và chia sẻ cảm nhận. Bà Lê Thanh Thảo, du khách từ Bắc Ninh nói: “Tôi dùng mắm Lê Gia nhiều năm nay, vị mặn dịu và thơm tự nhiên rất giống mắm ngày xưa. Đến hội chợ, tôi muốn gặp trực tiếp nhà sản xuất để cảm ơn và mua thêm làm quà”.

Còn ông Nguyễn Văn Mạnh đến từ phường Hai Bà Trưng, Hà Nội cho hay: “Không chỉ mắm, nhiều sản phẩm OCOP của Thanh Hóa rất đáng chú ý. Tôi mua thêm mật ong, trà rau má và nước mắm Lê Gia nức tiếng lâu nay, vừa để dùng, vừa để ủng hộ hàng Việt Nam chất lượng cao”.

Không ít bạn trẻ cũng tò mò tìm hiểu về nghề làm mắm truyền thống – nghề được coi là “linh hồn của ẩm thực Việt”. Không chỉ nhân viên mà cả CEO Lê Gia – ông Lê Anh cũng tận tình giới thiệu quy trình ủ chượp, giới thiệu từng sản phẩm cho khách hàng. Một số du khách nước ngoài sau khi được giới thiệu đã mạnh dạn thử và tỏ ra thích thú với hương vị đậm đà của “gia vị mang hồn Việt”.

Theo ông Lê Anh, phản ứng tích cực từ người tiêu dùng là động lực để doanh nghiệp không ngừng cải tiến sản phẩm, đa dạng hóa hương vị và bao bì, tiếp tục mở rộng thị xuất khẩu, ngoài các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Singapore hiện nay.

“Niềm vui và sự hài lòng của du khách là tiêu chí phấn đấu cao nhất của chúng tôi”, ông Lê Anh nhấn mạnh.

Hội chợ – cầu nối quảng bá và hợp tác đầu tư

Hội chợ Mùa Thu 2025 là sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn nhất năm, do Bộ Công Thương chủ trì, với diện tích hơn 130.000m² và khoảng 3.000 gian hàng của 2.500 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đây được coi là sân chơi kinh tế quan trọng nhằm kích cầu tiêu dùng, quảng bá sản phẩm Việt và kết nối giao thương.

Theo thống kê ban đầu, mỗi ngày hội chợ thu hút hàng vạn lượt khách tham quan. Các phiên kết nối giao thương và xúc tiến đầu tư diễn ra sôi động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Thanh Hóa tiếp cận hệ thống phân phối, nhà nhập khẩu và đối tác chiến lược, góp phần mở rộng chuỗi giá trị sản xuất – tiêu thụ hàng hóa.

Gian hàng Thanh Hóa được nhiều khách tham quan đánh giá cao nhờ tính chuyên nghiệp, thiết kế sáng tạo và bản sắc riêng, thể hiện tinh thần “Kết nối cùng phát triển”. Các doanh nghiệp trong đoàn đều chuẩn bị kỹ lưỡng nguồn hàng, đảm bảo chất lượng, hình ảnh và câu chuyện thương hiệu.

Không chỉ là nơi bán hàng, các sản phẩm trưng bày còn được coi là “sứ giả văn hóa và kinh tế”, góp phần lan tỏa hình ảnh con người xứ Thanh hiếu khách, năng động và sáng tạo.

Từ không gian hội chợ, nhiều doanh nghiệp xứ Thanh đã ghi nhận tín hiệu hợp tác tích cực với các đối tác trong và ngoài nước. Một số đơn vị trong lĩnh vực thực phẩm và thủ công mỹ nghệ được đề nghị trao đổi quy trình sản xuất, tiến tới ký kết đơn hàng xuất khẩu. Các hoạt động quảng bá du lịch, văn hóa xứ Thanh cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách tham quan, góp phần quảng bá hình ảnh địa phương.

Hội chợ Mùa Thu 2025 kéo dài đến hết ngày 4/11, hứa hẹn tiếp tục là điểm hẹn kinh tế – văn hóa hấp dẫn của người dân và doanh nghiệp. Gian hàng Thanh Hóa không chỉ mang đến những sản phẩm đặc sắc, mà còn kể câu chuyện về bản lĩnh kinh tế, tinh thần đổi mới và khát vọng vươn tầm thương hiệu địa phương.

Từ nước mắm truyền thống, nem chua, bánh gai, chè lam đến xi măng, thép, bao bì, du lịch và ẩm thực, tất cả tạo nên bức tranh sinh động về một nền kinh tế Thanh Hóa năng động, giàu bản sắc và sẵn sàng hội nhập.

Nguồn: baotintuc.vn (Minh Hiền st)

Vương Đinh Huệ
Văn bản ban hành

1489/QĐ-TTg

Quyết định số 1489/QĐ-TTg ngày 06/07/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ

LĂNG THÀNH- YÊN THÀNH ĐÓN BẰNG CÔNG NHẬN XÃ ĐẠT CHUẨN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO.

1541/QĐ-UBND

Ban hành Bộ tiêu chí thôn, xóm, bản đạt chuẩn nông thôn mới; Vườn đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022 – 2025

318/QĐ-TTg

Ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025

1563/QĐ-UBND

Về việc quy định các nội dung, tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 – 2025

320/QĐ-TTg

Ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới; quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025

319/QĐ-TTg

Phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025

263/QĐ-TTg

Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025

18/2022/QĐ-TTg

Ban hành Quy định điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận, công bố và thu hồi quyết định công nhận địa phương đạt chuẩn nông thôn mới, đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025

24/2020/NQ-HĐND

Về một số chính sách hỗ trợ trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2025

211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025; bổ sung tiêu chí huyện nông thôn mới đặc thù, không có đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2021 – 2025

Số 05/2014/TT-BVHTTDL

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới


Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Xem bình chọn

Loading ... Loading ...
Thống kê
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại0
  • Tổng lượt truy cập0
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây