Phái đoàn thương mại của Bộ Nông nghiệpHoa Kỳ(USDA) do bà Alexis M. Taylor, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Nông nghiệp Hoa Kỳ dẫn đầu, bắt đầu chuỗi hoạt động xúc tiến nông sản Mỹ tại thị trường Việt Nam từ 9-13/9.
Đoàn công tác gồm 58 doanh nghiệp, tổ chức nông nghiệp và 9 tiểu bang, đại diện cho sự đa dạng của nền nông nghiệp Mỹ.
Tham dự lễ khởi động chương trình “United Tastes–Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ” tại MM Mega Market (An Phú, thành phố Thủ Đức, TP.HCM), chiều 9/9, bà Alexis M. Taylor, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Nông nghiệp đối ngoại Hoa Kỳ cho biết, đây là năm thứ ba Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ phối hợp MM Mega Market tổ chức sự kiện “Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ”.
Theo bà Alexis M. Taylor, các chương trình như “United Tastes – Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ” rất quan trọng, qua đó, giúp nâng cao mức độ nhận diện, hiểu biết của người tiêu dùng về chất lượng, độ tin cậy và sự an toàn của thực phẩm, đồ uống và nông sản được tuyển chọn kỹ lưỡng từ Hoa Kỳ để giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam, cũng như các nhà hàng, khách sạn trong ngành thực phẩm, đồ uống…
“Đây cũng là cơ hội để các phái đoàn thương mại có thể thiết lập mối quan hệ giới thiệu các sản phẩm Hoa Kỳ trên các kệ bán lẻ của Việt Nam và trên toàn cầu. Đồng thời, là cơ hội cho các bên liên quan trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Hoa Kỳ – Việt Nam ở mọi giai đoạn của chuỗi cung ứng”, bà Alexis M. Taylor nói.
Bà Alexis M. Taylor, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Nông nghiệp đối ngoại Hoa Kỳ cho biết, nhiều năm, Hoa Kỳ vẫn là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Trong năm 2023, Hoa Kỳ đã xuất khẩu 3,1 tỷ USD các sản phẩm nông nghiệp sang Việt Nam, trở thành nước xuất khẩu lớn thứ ba các mặt hàng như bông, đậu nành, ngũ cốc, hạt, lúa mì, gia cầm, các sản phẩm từ sữa, cũng như các loại trái cây tươi như táo, nho, anh đào…
Năm 2023, Việt Nam và Mỹ đã ký kết để xuất khẩu bưởi da xanh Việt Nam sang Hoa Kỳ và quả bưởi vàng của Hoa Kỳ vào Việt Nam.
“Giữa 2 nước có nhiều mặt hàng thực phẩm có thể bổ sung cho nhau. Đặc biệt, rất nhiều loại trái cây Việt Nam không có ở Hoa Kỳ. Trong khi đó, những sản phẩm gia súc, gia cầm, bông… của Hoa Kỳ rất có tiềm năng ở thị trường Việt Nam. Còn rất nhiều dư địa thị trường chúng ta có thể khai phá thêm”, bà Alexis M. Taylor nói.
Hiện Việt Nam đã xuất khẩu chính ngạch 8 loại trái cây gồm bưởi, xoài, thanh long, nhãn, chôm chôm, vải, vú sữa vào Hoa Kỳ.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã mở cửa thị trường với các loại trái cây Hoa Kỳ như táo, nho, cam, cherry, lê, việt quất, đào và xuân đào. Trong khi đó, ba loại trái cây là quýt, chanh vàng và mận của Hoa Kỳ đang trong tiến trình đàm phán để chính thức xuất khẩu vào Việt Nam trong tương lai gần.
Theo bà Caroline Stringer, Giám đốc Thương mại Hiệp hội trái cây tươi California, người Việt Nam ăn nhiều trái cây hơn người Mỹ.
“Chúng tôi vui mừng khi thấy rằng người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao vị ngọt và chất lượng cao của trái cây từ vùng California”, bà Caroline Stringer nói và cho biết, những người trồng đào và quả xuân đào ở bang California đã đầu tư vào các giống độc quyền của riêng họ và không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Đó cũng chính là lợi thế cạnh tranh của sản phẩm.
Theo Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, thông qua chuyến xúc tiến thương mại lần này, các doanh nghiệp, đơn vị tham gia phái đoàn thương mại Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ sẽ kết nối với các nhà nhập khẩu chính để gặp gỡ các doanh nghiệp và tìm hiểu về điều kiện thị trường Việt Nam và khu vực.
Sự kiện “United Tastes – Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ”, người tiêu dùng trên khắp Việt Nam có cơ hội mua sắm những sản phẩm tươi ngon với mức ưu đãi giảm đến 30% các sản phẩm như: gà Tyson, thịt bò thượng hạng, táo Envy, táo Jazz, táo Fuji, nho, quả anh đào, cam, sô-cô-la, lúa mì, các loại hạt, rượu vang, nước ép…
Ngoài ra, sự kiện có các chương trình khuyến mãi đặc biệt, nếm thử thực phẩm và trình diễn nấu ăn vào mỗi cuối tuần.
Nguyễn Thủy