Trong các hội chợ giới thiệu sản phẩm được tổ chức tại Buôn Ma Thuột, những gian hàng OCOP và đặc sản địa phương lúc nào cũng đông khách. Chị Huỳnh Thị Thủy, một người tiêu dùng ở Đắk Lắk, chia sẻ: Điều chị quan tâm trước hết là chất lượng và nguồn gốc xuất xứ. Chị ưu tiên chọn những sản phẩm gần gũi, rõ ràng về nguồn gốc và đặc biệt là do người Việt Nam sản xuất, vì đó cũng là cách để ủng hộ hàng Việt.
“Tôi mong muốn các sản phẩm ngày càng được nâng cao chất lượng, quảng bá rộng rãi để người dân dễ tiếp cận hơn. Ngoài chất lượng, mẫu mã cũng rất quan trọng, bởi người tiêu dùng thường ấn tượng ban đầu ở bao bì bắt mắt. Nếu cùng một sản phẩm nhưng có nhiều loại, nhiều mẫu mã thì sẽ đáp ứng được nhu cầu đa dạng của nhiều tầng lớp khách hàng”.

Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng này đã tạo áp lực nhưng cũng là động lực để các cơ sở sản xuất đổi mới. Trong lĩnh vực may mặc, bà Nguyễn Thị Đượm – chủ cơ sở sản xuất thổ cẩm văn hóa Tây Nguyên ở phường Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã nắm bắt xu hướng và kiên trì thay đổi để giữ chân khách hàng.
Ở ngành thực phẩm, nhiều cơ sở nhỏ cũng tìm hướng đi mới. Chị Dương Thị Trúc Linh, ở phường Tuy Hoà, tỉnh Đắk Lắk – chủ thương hiệu gia vị Út Vũng Tàu sản phẩm OCOP 3 sao, chia sẻ: tâm lý tiêu dùng đã có nhiều thay đổi. Người mua không chỉ quan tâm đến sự tiện lợi, giá cả, mà ngày càng coi trọng sự minh bạch trong quy trình sản xuất, tính an toàn cũng như hình thức bắt mắt của sản phẩm.
“Các sản phẩm đều được làm từ nguyên liệu địa phương, đạt chứng nhận hữu cơ nên rất được ưa chuộng. Xu hướng tiêu dùng hiện nay là ăn sạch, nhất là với sản phẩm cho trẻ nhỏ. Đây là phân khúc tăng trưởng mạnh mà chúng tôi đang tập trung”, chị Linh nói.
Những doanh nghiệp lớn cũng đang chuyển dịch rõ rệt về phân khúc khách hàng. Theo chị Châu Yến Duyên – phòng Marketing, Công ty TNHH Yến sào Thành Dung, xã Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk: Trước đây, công ty chủ yếu sản xuất các dòng yến cao cấp để xuất khẩu. Tuy nhiên hiện nay, công ty ngày càng quan tâm đến thị trường nội địa, đồng thời đa dạng hóa sản phẩm để thu hút nhiều khách hàng hơn.
“Công ty đã nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm phù hợp với tệp khách hàng tầm trung, như các sản phẩm yến hũ đa dạng về mẫu mã và hương vị để khách hàng lựa chọn. Ngoài ra, chúng tôi còn phát triển sản phẩm yến sấy thăng hoa, có giá thành hợp lý và tiện lợi vì có thể sử dụng ngay”, chị Duyên thông tin thêm.

Những chia sẻ của người tiêu dùng và doanh nghiệp cho thấy, sự gắn kết giữa hai bên ngày càng bền chặt. Người tiêu dùng ủng hộ hàng Việt vì sự gần gũi, minh bạch và an toàn; trong khi đó, doanh nghiệp nỗ lực đổi mới để giữ niềm tin và mở rộng thị phần. Sự tương hỗ này không chỉ giúp nhiều sản phẩm địa phương của tỉnh Đắk Lắk có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn, tham gia sàn thương mại điện tử, mà còn góp phần xây dựng thương hiệu hàng Việt ngày càng vững mạnh.
Nguồn tin: vov.vn (Đặng Hòa st)