





Với hơn 1.350 làng nghề và hàng nghìn sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), Hà Nội sở hữu nguồn tài nguyên nông nghiệp và thủ công mỹ nghệ khổng lồ.
Việc chủ động tham gia các hội chợ chuyên ngành lớn, như: Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 và Hội chợ Lifestyle Việt Nam trong tháng 10-2025 không chỉ giúp Thủ đô quảng bá thương hiệu, mà còn gặt hái những thành công bước đầu, thu về hàng chục tỷ đồng doanh thu và mở ra cơ hội ký kết hợp đồng phân phối quy mô lớn.

Cơ hội quảng bá, tiêu thụ sản phẩm và kết nối đối tác
Tại Hội chợ làng nghề Việt Nam lần thứ 21 (diễn ra vào tháng 10-2025 vừa qua tại số 489 đường Hoàng Quốc Việt), khu trưng bày, giới thiệu, quảng bá những thành tựu về phát triển nông nghiệp, nông thôn, làng nghề, sản phẩm quà tặng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội thu hút sự quan tâm của nhiều người.
Bà Nguyễn Thị Xuân (thôn Cổ Điển, xã Vĩnh Thanh) cho biết: “Nguyên là Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp ở địa phương, nên tôi rất quan tâm đến các thành tựu trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm nông sản chế biến. Tôi rất thích các sản phẩm mây tre đan của Phú Vinh và đã chọn mua được một số sản phẩm”.
Trong tháng 10-2025, Hà Nội tham gia hai hội chợ lớn: Hội chợ làng nghề Việt Nam lần thứ 21 tại Hà Nội và Hội chợ Lifestyle Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh. Với quy mô 108m² mỗi gian hàng, khu trưng bày của Hà Nội được thiết kế trang trọng, hiện đại, thể hiện nét văn hóa đặc trưng của Thủ đô. Tại đây, hàng trăm sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, quà tặng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề truyền thống như mây tre giang đan Phú Vinh, gốm sứ Bát Tràng, ống hút từ rau, củ, trà Phúc – Lộc – Thọ… đã được trưng bày tới khách hàng trong nước và quốc tế, được giới thiệu tới người tiêu dùng và các đối tác thương mại.
Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Đình Hoa, với hơn 200.000ha đất nông nghiệp và 1.350 làng nghề, Hà Nội được xem là một trong những địa phương có tiềm năng to lớn để phát triển sản phẩm nông nghiệp, làng nghề và quà tặng thủ công mỹ nghệ. Trong đó, 337 làng nghề, nghề truyền thống được thành phố công nhận, hơn 1.500 hợp tác xã nông nghiệp và hàng nghìn chủ trang trại đang hoạt động đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới và nâng cao thu nhập cho người dân.
Tuy nhiên, bài toán đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm làng nghề vẫn còn nhiều khó khăn như: Thị trường tiêu thụ chưa ổn định, công tác xúc tiến thương mại chưa tương xứng với tiềm năng, liên kết chuỗi giá trị còn hạn chế. Vì vậy, việc tổ chức cho các hợp tác xã, làng nghề, chủ trang trại tham gia hội chợ trong nước không chỉ là cơ hội để “mang hàng ra chợ”, mà còn là bước đi chiến lược giúp khẳng định thương hiệu nông sản, sản phẩm OCOP, làng nghề của Thủ đô trên thị trường trong và ngoài nước.
Tăng doanh thu, mở rộng thị trường, khẳng định vị thế

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, tại Hội chợ làng nghề Việt Nam lần thứ 21 đã thu hút được hơn 15.000 lượt khách tham quan, giao dịch. Trong đó có 7 đoàn đại biểu là chủ doanh nghiệp, trang trại, chủ nhiệm hợp tác xã và hộ sản xuất kinh doanh, nông dân tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong cả nước đến tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm. Hội chợ cũng mang lại thành công bước đầu về mặt kinh tế cho các đơn vị tham gia với tổng doanh thu bán hàng trực tiếp tại hội chợ đạt hàng chục tỷ đồng. Ngoài ra, hội chợ ghi nhận nhiều thỏa thuận, hợp đồng, mở ra cánh cửa hợp tác lâu dài cho các hợp tác xã và doanh nghiệp Hà Nội với các đối tác trong và ngoài nước.
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Đình Hoa khẳng định, tham gia các hội chợ trong nước là hoạt động thiết thực triển khai Chương trình “Hà Nội với cả nước – Cả nước với Hà Nội”, qua đó giới thiệu hình ảnh Thủ đô năng động, sáng tạo, thân thiện đến bạn bè, đối tác trong và ngoài nước. “Mỗi sản phẩm nông nghiệp, mỗi món quà thủ công mỹ nghệ trưng bày tại hội chợ đều là kết tinh của bàn tay, khối óc người nông dân, nghệ nhân Hà Nội, vừa mang giá trị kinh tế, vừa chứa đựng tinh hoa văn hóa Thủ đô”, ông Nguyễn Đình Hoa nhấn mạnh.
Không chỉ trưng bày, quảng bá, trong khuôn khổ các hội chợ, Hà Nội cũng tổ chức và tham dự các hội thảo, hội nghị xúc tiến thương mại nhằm tăng cường kết nối giữa “4 nhà”: Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nông. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp giao lưu, ký kết hợp đồng kinh tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm làng nghề và OCOP có tiềm năng cao. Thực tế những năm qua cho thấy, các hội chợ chuyên ngành nông nghiệp và làng nghề là cầu nối hiệu quả giữa nhà sản xuất và thị trường, giúp nhiều sản phẩm OCOP của Hà Nội có cơ hội vào siêu thị lớn, chuỗi bán lẻ và các sàn thương mại điện tử. Đơn cử như Hợp tác xã Nông sản sạch Thanh Oai, Hợp tác xã Gốm sứ Bát Tràng… đã ký kết các hợp đồng phân phối dài hạn, mở rộng thị trường đến các tỉnh miền Trung, miền Nam.
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, việc chủ động đưa sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm làng nghề Hà Nội ra “biển lớn” không chỉ mang lại lợi ích kinh tế trước mắt, mà còn khẳng định vị thế thương hiệu nông nghiệp Thủ đô trên bản đồ quốc gia – một Hà Nội xanh, sáng tạo và kết nối.
Nguồn: hanoimoi.vn (Minh Hiền st)
Quyết định số 1489/QĐ-TTg ngày 06/07/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ
Ban hành Bộ tiêu chí thôn, xóm, bản đạt chuẩn nông thôn mới; Vườn đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022 – 2025
Ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025
Về việc quy định các nội dung, tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 – 2025
Ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới; quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025
Phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025
Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025
Ban hành Quy định điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận, công bố và thu hồi quyết định công nhận địa phương đạt chuẩn nông thôn mới, đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025
Về một số chính sách hỗ trợ trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2025
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025; bổ sung tiêu chí huyện nông thôn mới đặc thù, không có đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2021 – 2025
Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Giá cau tươi ở Đắk Lắk “tuột dốc” chỉ còn 40.000-60.000 đồng/kg, lò sấy, đại lý thu mua có động thái lạ
Quảng Ngãi có 53 loài động vật quý hiếm, gồm 14 loài chim hoang dã được ghi nhận trong Sách Đỏ Việt Nam
Dự báo ‘nóng’ về cung cầu gạo 2024/25: Sản lượng và nhu cầu đều tăng, cơ hội nào cho gạo Việt?
Xã Nghi Diên (huyện Nghi Lộc) kỷ niệm 70 năm thành lập và đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
Sự thật loại trứng xanh lè xanh lét siêu độc, lạ, giá gần 1 triệu/quả, được rao bán rầm rộ khắp các chợ
Nuôi hơn 2.000 chim trĩ, nông dân Nghệ An thu trăm triệu mỗi năm
Bán lượng gạo khổng lồ, Việt Nam cũng là nhà nhập khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới, mua của ai nhiều nhất?
Đàn động vật hoang dã có tên trong sách Đỏ hay ngồi trên cây nhìn xuống ở khu rừng nổi tiếng Gia Lai
Xã Mường Nọc (huyện Quế Phong) đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới 