16:43:58 23/08/2025

Chung sức xây dựng nông thôn mới_top

Miền Trung kỳ vọng trở thành điểm trung chuyển logistics quốc tế

Ngày 22/8, tại TP Huế diễn ra Diễn đàn Logistics Vùng lần thứ VI với chủ đề: “Logistics xuyên biên giới – Sức bật tăng trưởng Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung”.

Diễn đàn do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam phối hớp với Sở Công Thương TP Huế tổ chức thu hút khoảng 300 đại biểu là lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương, chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế, doanh nghiệplogisticscùng các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu các tỉnh thành khu vực Bắc Trung Bộ, Duyên hải miền Trung và các vùng lân cận.

Miền Trung kỳ vọng trở thành điểm trung chuyển logistics quốc tế

Diễn đàn Logistics Vùng lần thứ VI có chủ đề: ‘Logistics xuyên biên giới – Sức bật tăng trưởng Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung’. Ảnh:Văn Dinh.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, ngành logistics đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong dòng chảy kinh tế của mỗi quốc gia. Riêng Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung nói chung và TP Huế nói riêng có vị trí chiến lược khi nằm ở ngã tư của các hành lang vận tải Bắc – Nam và Đông – Tây, sở hữu các cảng biển nước sâu, mạng lưới các sân bay và hệ thống đường sắt. Do đó, có nhiều tiềm năng trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia và khu vực, kết nối Hành lang kinh tế Bắc – Nam, Hành lang kinh tế Đông – Tây của Việt Nam và Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS).

Tại Quy hoạch phát triển vùng giai đoạn 2021-2030, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung được xác định là khu vực động lực, đi đầu cả nước về kinh tế biển. Tận dụng hệ thống cảng biển, cửa khẩu quốc tế, sân bay và hành lang kinh tế Đông – Tây, vùng này được định hướng trở thành đầu mối logistics liên kết cả Bắc – Nam và Đông – Tây, đóng góp trên 6% doanh thu ngành logistics toàn quốc vào năm 2050.

Miền Trung kỳ vọng trở thành điểm trung chuyển logistics quốc tế

Các đại biểu thảo luận tại Diễn đàn, nhằm phân tích những điểm nghẽn về hạ tầng, thể chế và vận hành, đồng thời đề xuất giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm phát huy tiềm năng logistics hiện đại, đồng bộ và bền vững, đặc biệt thúc đẩy logistics xuyên biên giới. Ảnh:Văn Dinh.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung có tiềm năng rất lớn, nhưng còn những hạn chế khiến logistics chưa phát triển xứng tầm. Hạ tầng logistics miền Trung hiện thiếu tính đồng bộ, kết nối giữa cảng biển – đường sắt – đường bộ – hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít. Bên cạnh đó, cơ chế chính sách đặc thù để thu hút đầu tư hạ tầng logistics quy mô lớn vẫn còn hạn chế. Nhiều doanh nghiệp logistics vừa và nhỏ chưa đủ nguồn lực áp dụng công nghệ quản lý tiên tiến, dẫn đến năng suất thấp và khó cạnh tranh…

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã gợi mở một số giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy phát triển logistics vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung để xứng đáng với tiềm năng, lợi thế như: Khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy hoạch của các tỉnh, thành phố phù hợp với địa giới hành chính mới và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, nhằm tối ưu hóa nguồn lực phát triển sau sắp xếp địa giới hành chính và tổ chức bộ máy, gắn kết chặt chẽ với quy hoạch giao thông, công nghiệp và thương mại. Đầu tư đồng bộ hạ tầng logistics đa phương thức, đặc biệt là kết nối đường sắt đến các cảng biển lớn nhưChân Mây, Liên Chiểu, Dung Quất. Phát triển cảng cạn (ICD) và khu trung chuyển hàng hóa nội vùng. Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để đáp ứng yêu cầu vận hành hiện đại.

Miền Trung kỳ vọng trở thành điểm trung chuyển logistics quốc tế

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ, gợi mở những giải pháp để thúc đẩy phát triển logistics vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Ảnh:Văn Dinh.

Diễn đàn nhận được nhiều tham luận của các đại biểu, qua 2 phiên thảo luận: “Hành lang vận tải thế hệ mới – đòn bẩy phát triển logistics xuyên biên giới” và “Khu thương mại tự do – đột phá chiến lược phát triển kinh tế vùng”, qua đó cùng phân tích những điểm nghẽn về hạ tầng, thể chế và vận hành, đồng thời đề xuất giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm phát huy tiềm năng logistics hiện đại, đồng bộ và bền vững, đặc biệt thúc đẩy logistics xuyên biên giới, khai mở các hành lang vận tải thế hệ mới, nhất là gắn với các dự án trọng điểm tại Chân Mây – Lăng Cô và toàn vùng.

Những ý kiến đóng góp tại Diễn đàn sẽ là cơ sở quan trọng để hoàn thiện chính sách, định hình ưu tiên phát triển logistics Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung trong giai đoạn tới.

Miền Trung kỳ vọng trở thành điểm trung chuyển logistics quốc tế

Ra mắt Hiệp hội Logistics TP Huế. Ảnh:Văn Dinh.

Ông Nguyễn Văn Phương – Chủ tịch UBND TP Huế cho rằng, Diễn đàn là cơ hội quan trọng để các tỉnh, thành miền Trung cùng cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư xây dựng chiến lược phát triển logistics xuyên biên giới mang tính liên kết vùng. TP Huế mong muốn trở thành trung tâm logistics mới, đóng vai trò cửa ngõ cho hàng hóa của miền Trung và cả nước ra khu vực.

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn UBND thành phố Huế đã công bố Quyết định số 2635/QĐ-UBND về việc cho phép thành lập Hiệp hội Logistics TP Huế.

Nguồn tin: nongnghiepmoitruong.vn (Bá Việt st)

Vương Đinh Huệ
Văn bản ban hành

Dự thảo Báo cáo Kết quả thẩm tra hồ sơ và mức độ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024 đối với huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An

Dự thảo

Báo cáo Kết quả thẩm tra hồ sơ và mức độ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024 đối với huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An

LĂNG THÀNH- YÊN THÀNH ĐÓN BẰNG CÔNG NHẬN XÃ ĐẠT CHUẨN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO.

1541/QĐ-UBND

Ban hành Bộ tiêu chí thôn, xóm, bản đạt chuẩn nông thôn mới; Vườn đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022 – 2025

318/QĐ-TTg

Ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025

1563/QĐ-UBND

Về việc quy định các nội dung, tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 – 2025

320/QĐ-TTg

Ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới; quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025

319/QĐ-TTg

Phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025

263/QĐ-TTg

Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025

18/2022/QĐ-TTg

Ban hành Quy định điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận, công bố và thu hồi quyết định công nhận địa phương đạt chuẩn nông thôn mới, đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025

24/2020/NQ-HĐND

Về một số chính sách hỗ trợ trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2025

211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025; bổ sung tiêu chí huyện nông thôn mới đặc thù, không có đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2021 – 2025


Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Xem bình chọn

Loading ... Loading ...
Thống kê
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại0
  • Tổng lượt truy cập0
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây