Triển khai Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), đến nay Việt Nam đã có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc; trong đó có mặt hàng dừa tươi mới được Trung Quốc chấp thuận cho nhập khẩu chính ngạch từ Việt Nam.
Trước đó, dừa tươi của Việt Nam đã xuất khẩu đi hơn 15 nước trên thế giới.
Đây là loại trái cây thu hoạch quanh năm và khi vận chuyển dừa tươi xuất khẩu phải dùng container lạnh tiêu chuẩn, luôn ổn định nhiệt độ trong suốt hành trình.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi hành chuyến tàu đầu tiên vận chuyển dừa tươi xuất khẩu sang Trung Quốc. |
Lô hàng dừa tươi đầu tiên được xuất khẩu tại Ga liên vận quốc tế Sóng Thần đi Quảng Châu (Trung Quốc) gồm 3 container với trọng lượng 67,5 tấn có nguồn gốc xuất xứ từ tỉnh Tiền Giang với trị giá hàng hóa khoảng 220.000 Nhân dân tệ.
Dự kiến, lô hàng dừa tươi này được vận chuyển đến nơi với thời gian toàn trình là 7 ngày.
Việc vận chuyển lô hàng dừa tươi đầu tiên được xuất khẩu sang Trung Quốc bằng đường sắt là một phương thức vận chuyển mới, có ưu điểm là thời gian vận chuyển ổn định, thủ tục Hải quan xuất và nhập khẩu vào Trung Quốc nhanh chóng, chi phí logistics giảm hơn so với đường bộ.
3 container với trọng lượng 67,5 tấn dừa tươi xuất khẩu bằng đường sắt từ Ga liên vận quốc tế Sóng Thần sang Trung Quốc. |
Đây cũng là giải pháp mà Công ty cổ phần FADO iExport và Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt mong muốn phối hợp đưa vào vận chuyển dừa tươi nhằm giảm thiểu tình trạng ùn ứ, ách tắc của đường bộ tại cửa khẩu biên giới Việt-Trung, từ đó giúp bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu đến tay người tiêu dùng nước bạn Trung Quốc.
Tại buổi lễ, đại diện Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt và Công ty cổ phần FADO iExport cho biết, việc lựa chọn vận chuyển dừa tươi xuất khẩu bằng đường sắt giúp bảo đảm chất lượng sản phẩm tươi, ngon khi đến tay người tiêu dùng nước bạn.
Đồng thời, thể hiện sự chuyên nghiệp và cam kết trong việc cung cấp những sản phẩm tốt nhất cho thị trường quốc tế; vừa tiết giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp của cả 2 nước vừa góp phần tăng sản lượng vận chuyển hàng hóa nông sản xuất khẩu của Việt Nam bằng đường sắt.
Đoàn tàu khởi hành vận chuyển dừa tươi xuất khẩu sang Trung Quốc. |
Ga liên vận quốc tế Sóng Thần nằm tại thành phố Dĩ An (tỉnh Bình Dương), thuộc trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm phía nam và rất thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam-Trung Quốc, đặc biệt là các mặt hàng trái cây xuất khẩu.
Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã và đang triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo Ga Liên vận quốc tế Sóng Thần; dự kiến giai đoạn 2025-2030 sau khi hoàn thành các dự án này, năng lực của ga sẽ đạt đến 3,5 triệu tấn/năm và trở thành ga hàng hóa đầu mối lớn nhất trong hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.
Sau khi cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động logistics được hoàn thiện và đáp ứng đủ yêu cầu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lập kế hoạch khai thác Ga liên vận quốc tế Sóng Thần để tổ chức các đoàn tàu liên tuyến chạy thẳng từ ga đi Trung Quốc, quá cảnh sang nước thứ ba và ngược lại…