
Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng dự và chỉ đạo Hội nghị. Ảnh:Khương Trung.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Trần Thanh Nam gửi lời chào mừng và cảm ơn sự hiện diện của lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các địa phương; chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp và các chủ thể OCOP trên cả nước. Ông nhấn mạnh: việc tổ chức hội nghị lần này có ý nghĩa quan trọng nhằm tổng kết, đánh giá toàn diện kết quả thực hiện trong giai đoạn vừa qua, đồng thời định hướng cho chặng đường phát triển mới của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và du lịch nông thôn.
Chương trình OCOP, Du lịch nông thôn động lực phát triển kinh tế nông thôn
Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế nông thôn theo hướng nâng cao giá trị và bền vững, năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018–2020 (Quyết định số 490/QĐ-TTg). Đến năm 2022, chương trình tiếp tục được mở rộng giai đoạn 2021–2025 (Quyết định số 919/QĐ-TTg), đồng thờiThủ tướngcũng phê duyệt Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới (Quyết định số 922/QĐ-TTg). Đây là những nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế về đặc sản, sản phẩm truyền thống, văn hóa và tri thức bản địa của các vùng miền trên cả nước.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh:Khương Trung.
Sau hơn 7 năm triển khaiChương trình OCOPvà 3 năm thực hiện Chương trìnhdu lịch nông thôn, cả hai đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đến tháng 9/2025, cả nước có gần 17.400 sản phẩm OCOP của hơn 9.300 chủ thể đạt từ 3 sao trở lên, tăng hơn 8.400 sản phẩm so với năm 2022, vượt chỉ tiêu đề ra tại Quyết định 919/QĐ-TTg. Bên cạnh đó, hơn 600 mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn đang hoạt động, tăng 235 mô hình so với năm 2022.
Cácsản phẩm OCOPngày càng đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm; bao bì, mẫu mã đa dạng, thân thiện với môi trường, phù hợp với thị trường trong nước và xuất khẩu. Nhận thức, năng lực của các chủ thể – đặc biệt là hợp tác xã và doanh nghiệp nhỏ, vừa – được nâng cao rõ rệt. Thương hiệu OCOP dần khẳng định vị thế trên thị trường nội địa và bước đầu vươn ra thế giới.
Định hướng giai đoạn mới: Nâng chất, sáng tạo, phát triển bền vững
Báo cáo kết quả về phát triển sản phẩm OCOP và du lịch nông thôn giai đoạn 2021-2025, định hướng giai đoạn 2026-2030, ông Ngô Trường Sơn, Chánh văn phòng Điều phốiNông thôn mớiTrung ương thông tin: Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021–2025, Việt Nam đã hình thành mạng lưới sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn vùng miền, trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn và du lịch cộng đồng.

Ông Ngô Trường Sơn, Chánh văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương. Ảnh:Khương Trung.
Giai đoạn 2026–2030, ông Sơn thông tin,Bộ Nông nghiệp và Môi trườngđặt mục tiêu mỗi xã có ít nhất một sản phẩm OCOP đặc trưng, phấn đấu đến năm 2030 có 20.000 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, trong đó 150 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Định hướng trọng tâm là chuyển từ OCOP “theo sản phẩm” sang OCOP “theo vùng và chuỗi giá trị”, lấy khoa học – công nghệ và chuyển đổi số làm trụ cột. Cùng với đó, phát triển du lịch nông thôn thông minh, xanh và bản sắc, gắn với mục tiêu “mỗi làng một điểm đến, mỗi sản phẩm một câu chuyện”.
Bộ cũng đề xuất thành lập Trung tâm Xúc tiến và Đổi mới sáng tạo OCOP Việt Nam, đóng vai trò cầu nối giữa nhà sản xuất – nhà khoa học – doanh nghiệp – thị trường, thúc đẩy thương mại hóa sản phẩm và hợp tác quốc tế.
Từ một chương trình kinh tế nông thôn, OCOP đang trở thành biểu tượng của bản sắc Việt Nam, kết nối giá trị truyền thống với hiện đại, góp phần quan trọng vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021–2025, hướng tới phát triển nông thôn xanh, sinh thái, hạnh phúc.
Kết quả chương trình OCOP, Du lịch nông thôn tỉnh Nghệ An
Tham gia Hội nghị, có Bà Võ Thị Nhung, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Nghệ An có bài tham luận với chủ đề “Đánh giá kết quả phát triển sản phẩm OCOP và du lịch nông thôn giai đoạn 2021-2025, định hướng giai đoạn 2026-2030 của Tỉnh Nghệ An”. Theo đó tỉnh Nghệ An thông qua việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đã có tác động lan tỏa tích cực giúp “phát triển sản phẩm OCOP và du lịch nông thôn” có nhiều kết quả nổi bật, cụ thể: sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình OCOP đã trở thành một phong trào sâu rộng và có sức lan tỏa mạnh mẽ trên toàn tỉnh Nghệ An, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn theo hướng nội sinh và gia tăng giá trị. Hiện toàn tỉnh có 684 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 03 sản phẩm đạt hạng 5 sao, 43 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 638 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Nghệ An là tỉnh đứng tốp đầu cả nước về số lượng sản phẩm đạt hạng sao được công nhận. Đến nay đã có hơn 40 sản phẩm OCOP được xuất khẩu ra thị trường quốc tế như Châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc… và có hơn 300 sản phẩm OCOP được cập nhật trên sàn giao dịch Thương mại điện tử; Có nhiều sản phẩm OCOP đã hình thành các chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến, tiêu thu sản phẩm bền vững.
Về du lịch nông thôn trong những năm qua, hoạt động du lịch khai thác các yếu tố từ khu vực sản xuất nông nghiệp có tỷ lệ ngày càng tăng trong cơ cấu ngành du lịch. Du lịch nông thôn, trải nghiệm đang được chú trọng khai thác, một số mô hình kinh doanh du lịch kết hợp với khai thác nông nghiệp đã thành công, mang lại gia trị gia tăng cho các sản phẩm nông nghiệp, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn, gìn giữ bản sắc và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, khai thác và phát huy các tiềm năng thế mạnh về tài nguyên Du lịch tự nhiên và các giá trị văn hóa của các địa phương trong tỉnh đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội ở nhiều địa phương, đến nay đã 11 điểm Du lịch cộng đồng đạt chuẩn OCOP 03 sao trở lên như Điểm du lịch sinh thái tâm linh Đền – Chùa rú Gám, Điểm dịch vụ du lịch cộng đồng Mường Lống…Các điểm du lịch ngày càng tạo được uy tín và thu hút khách du lịch tham quan, thưởng thức các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của vùng, miền.
Trong khuôn khổ Hội nghị, tỉnh Nghệ An có 01 sản phẩm OCOP được trao chứng nhận cấp quốc gia là Nhóm sản phẩm bộ đèn tre Đức Phong (Đèn treo xoắn tre; Đèn tre ốp tường; Đèn bàn cánh sen) của Công ty TNHH Đức Phong.
Một số hình ảnh tại Hội nghị





















