“Chắp cánh” cho sản phẩm OCOP
Hiện toàn tỉnh có 773 sản phẩm OCOP, trong đó 1 sản phẩm 5 sao (Vải thiều Lục Ngạn Hồng Xuân), 114 sản phẩm 4 sao, 658 sản phẩm 3 sao. Sản phẩm OCOP của Bắc Ninh không chỉ đơn thuần là những mặt hàng nông sản hay đặc sản địa phương mà còn chứa đựng giá trị văn hóa, lịch sử và tinh hoa của vùng đất Kinh Bắc. Việc xây dựng sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn gắn với du lịch góp phần tận dụng tối đa nguồn lực đầu tư trong phát triển ngành công nghiệp không khói.
![]() |
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thịnh tham dự buổi livestream bán sản phẩm OCOP tại xã Phúc Hòa. Ảnh: Mai Toan. |
Các sản phẩm OCOP của tỉnh rất phong phú, đa dạng, từ thực phẩm, đồ uống đến các sản phẩm lưu niệm, nội thất, trang trí và cả sản phẩm phục vụ du lịch.Tiêu biểu như: Vải thiều Lục Ngạn, mật ong An Bình, rượu men lá Tây Yên Tử, trà bưởi gừng tinh dầu hồi, tranh tập dân gian Đông Hồ, điểm du lịch sinh thái Bầu Tiên… phản ánh sự trù phú của thiên nhiên, đồng thời mang theo sự khéo léo, tinh tế của người dân địa phương. Một tách “Trà hoa vàng” hương thơm nhẹ nhàng, một trái “Na Đông Phú” ngọt thanh, hay hương “Rượu đại đế” nồng nàn, nét họa đặc sắc của “Tranh khắc gỗ dân gian Đông Hồ”… là thức quà mang hương vị quê hương, dấu ấn của một vùng đất giàu bản sắc. Những sản phẩm ấy được các ngành, địa phương, đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo tỉnh dùng làm quà tặng khi đón tiếp, chúc Tết, chúc mừng các doanh nghiệp, các đoàn khách trong nước, quốc tế.
Đồng chí Mai Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chia sẻ, việc trao tặng doanh nghiệp những sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương vừa thể hiện tình cảm chân thành, mến khách của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, vừa trân trọng công sức của người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã đã nỗ lực đưa nông sản Bắc Ninh trở thành sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, mang lại nguồn thu cho người sản xuất và đóng góp cho ngân sách nhà nước. Đây cũng là thông điệp ý nghĩa gửi tới bạn bè trong nước, quốc tế nhằm lan tỏa hình ảnh về một vùng đất truyền thống, năng động và thân thiện.
Khi tiếp nhận quà tặng của tỉnh, đại diện các đoàn khách, cá nhân và doanh nghiệp thích thú và không khỏi bất ngờ khi Bắc Ninh có nhiều nông sản và sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc sắc, lâu đời như vậy. Trong dịp đón năm mới 2025 vừa qua, ngài Jaya Ratnam – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Singapore tại Việt Nam bày tỏ ấn tượng sâu sắc và kỳ vọng những sản phẩm OCOP của Bắc Ninh sẽ vươn xa, xuất khẩu nhiều hơn ra thị trường quốc tế.
Gắn phát triển du lịch với chương trình OCOP
Gắn kết phát triển du lịch với chương trình OCOP đang trở thành chiến lược quan trọng, giúp Bắc Ninh ngày càng hấp dẫn du khách. Việc khai thác tiềm năng cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, văn hóa, bản sắc văn hóa cùng các sản phẩm đặc trưng giúp tỉnh thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế địa phương. Một trong những hoạt động tiêu biểu là các tour du lịch trải nghiệm mùa vải chín.
![]() |
Du khách nước ngoài trải nghiệm hái vải thiều tại phường Chũ. |
Ví như, năm nay, Hợp tác xã Thương mại du lịch Trù Hựu (phường Chũ) đã tổ chức tham quan, khám phá vùng vải thiều và làng nghề truyền thống Thủ Dương (chuyên sản xuất mỳ gạo Chũ) cho gần 60 du khách đến từ Nhật Bản, Pháp. Ngoài ra, các doanh nghiệp, hợp tác xã du lịch khác trên địa bàn và Hà Nội còn liên kết, tổ chức đón hàng nghìn du khách ở các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Thành phố Hồ Chí Minh… đến trải nghiệm hái vải, vui chơi. Du khách tự hái vải, tận hưởng quả ngọt ngay tại vườn, đắm mình trong không gian cây trái.
Cùng với vùng quả ngọt, các điểm, khu du lịch, công trình văn hóa của tỉnh như: Đền thờ Kinh Dương Vương, làng tranh Đông Hồ (cùng phường Thuận Thành), chùa Phật Tích (xã Tiên Du), đền Đô (phường Từ Sơn), chùa Vĩnh Nghiêm (phường Tân An), Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh (phường Kinh Bắc), Hội Lim (xã Tiên Du), Hội hát Sloong hao (xã Tân Sơn), đặc biệt là Lễ hội Xuân Tây Yên Tử (xã Tây Yên Tử)… đã thu hút hàng vạn du khách đến tham quan, thưởng lãm các chương trình nghệ thuật. Những vườn nho, cam bưởi, na, nhãn và các điểm du lịch sinh thái trải dài ở khắp các địa phương trong tỉnh, không chỉ mang đến nguồn thu nhập cho người dân, mà còn tạo ra không gian lý tưởng cho những ai muốn hòa mình vào thiên nhiên.
Song song với phát triển du lịch tại chỗ, tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh (trước đây) đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP tại các sự kiện lớn trong và ngoài nước như: Hội chợ Du lịch VITM – Hà Nội, Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt – Trung; Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP – Bắc Ninh 2024… Đây đều là dịp để sản phẩm OCOP của tỉnh tiếp cận gần hơn với thị trường rộng lớn. Tại các lễ hội như: Lễ hội Xương Giang, Lễ hội Tây Yên Tử, Hội Lim, Lễ hội Đền Bà Chúa Kho đều có các gian trưng bày, bán sản phẩm OCOP. Việc làm này, ngoài minh chứng cho thành tựu kinh tế nông nghiệp, chế biến, sản xuất hàng thủ công, mỹ nghệ của tỉnh, còn là dịp quảng bá, mời gọi doanh nghiệp đến liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; thu hút đầu tư và khách du lịch.
Không chỉ đơn thuần là những món hàng đặc sản, sản phẩm OCOP của Bắc Ninh đang ngày càng trở thành cầu nối, gắn kết du khách với mảnh đất văn hóa truyền thống. Mỗi sản phẩm không chỉ mang hương vị riêng mà còn là một câu chuyện, mở ra hành trình khám phá đầy thú vị. Ông Lưu Văn Khải, Chi cục trưởng Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn Bắc Ninh cho biết, tới đây, đơn vị sẽ xây dựng chương trình, ký kết hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Bắc Ninh về quảng bá phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP. Lấy hoạt động du lịch làm tác nhân tiêu thụ sản phẩm OCOP; đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” để quảng bá du lịch, thu hút du khách.
Hoạt động phát triển sản phẩm OCOP góp phần nâng cao giá trị thương hiệu địa phương, đồng thời tạo nên sức hút riêng, đưa Bắc Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn – nơi mà mỗi du khách khi rời đi đều mang theo những dư vị khó quên. Với những định hướng mới và kết quả đạt được, Bắc Ninh đang tạo ra nhiều cơ hội mới cho mô hình phát triển du lịch kết hợp sản xuất nông nghiệp, nông thôn, đóng góp vào hành trình hội nhập và phát triển bền vững.
Nguồn tin: baobacninhtv.vn (Đặng Hòa st)
Quyết định số 1489/QĐ-TTg ngày 06/07/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ
Ban hành Bộ tiêu chí thôn, xóm, bản đạt chuẩn nông thôn mới; Vườn đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022 – 2025
Ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025
Về việc quy định các nội dung, tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 – 2025
Ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới; quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025
Phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025
Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025
Ban hành Quy định điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận, công bố và thu hồi quyết định công nhận địa phương đạt chuẩn nông thôn mới, đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025
Về một số chính sách hỗ trợ trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2025
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025; bổ sung tiêu chí huyện nông thôn mới đặc thù, không có đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2021 – 2025
Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới