Xuất khẩu quả hồng từ năm 1995
Chiều 7/10, tại Hà Nội, Klever Fruit – đơn vị chuyên nhập khẩu các loại trái cây cao cấp từ các nước trên thế giới, HuynNong Fresh – nhà vườn cao cấp Hàn Quốc và Hiệp hội quả hồng Hàn Quốc – tổ chức đại diện cho ngành công nghiệp hồng của Hàn Quốc đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm thúc đẩy quảng bá quả hồng Hàn Quốc đến Việt Nam.
Ông Nguyễn Xuân Hải, Tổng Giám đốc Klever Fruit chia sẻ, sự kiện này là dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác mang tính chiến lược phát triển sản phẩm nông sản cao cấp giữa hai nước nói chung và giữa Klever Fruit với các đối tác nói riêng.
Ông Lee Sangdeug, đại diện Hiệp hội quả hồng Hàn Quốc cho biết, quả hồng Hàn Quốc được xuất khẩu lần đầu tiên sang các thị trường Đông Nam Á từ năm 1995, sau đó mở rộng ra các thị trường khác. Hiện nay, quả hồng Hàn Quốc đã có mặt rộng rãi tại nhiều thị trường ở Đông Nam Á, ngoài ra còn có Hồng Kông, Canada, Ả rập Xê Út, Dubai…
Hiệp hội quả hồng Hàn Quốc đã xây dựng một hướng dẫn cụ thể dành cho các hội viên để việc trồng hồng đáp ứng được các tiêu chuẩn của từng khu vực, từng quốc gia trên thế giới. Các nhà vườn, chủ trang trại tuân thủ nghiêm ngặt theo hướng dẫn này, từ việc chọn giống hồng, trồng hồng, chăm sóc, bảo quản cho đến thu hoạch và chọn lựa từng quả hồng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.
Ông Kim trước đây vốn là thầy giáo dạy toán của một trường trung học, nhưng giờ đây ông đang là một nông dân trồng hồng và là chủ xưởng đóng gói hồng chất lượng cao hàng đầu của tỉnh Gyeongsangnam-do – thủ phủ của quả hồng Hàn Quốc. Ông chia sẻ: “Tôi là nhà khoa học nên rất tuân thủ các khuyến nghị của giáo sư từ Viện Nghiên cứu hồng Hàn Quốc và cũng rất khắt khe duy trì điều này. Vì vậy năm nay chất lượng và sản lượng hồng của tôi vẫn giữ vững vị trí quán quân trong vùng”.
Ông nói: “Điểm tôi muốn nói nhất chính là vấn đề sử dụng chất bảo vệ thực vật và dư lượng hóa chất. Chúng tôi rất cẩn trọng và thực hiện nghiêm túc vấn đề này để quả hồng đạt tiêu chuẩn cao nhất của Hàn Quốc. Giai đoạn cuối cùng là bảo quản và đóng gói, tôi cùng với nhóm của mình cũng kiểm tra kỹ lưỡng từng thùng trước khi chuyển lên xe”.
“Thực ra, cũng không phải lúc nào cũng thành công, nhưng tôi luôn kiên trì và giữ mãi tình yêu với cây hồng và cho đến nay tình yêu gần 20 năm nay này đã được đền đáp”, ông Kim bộc bạch.
Khi nhắc đến Việt Nam, người Hàn Quốc nghĩ ngay đến xoài, dứa…
Đại diện Hiệp hội quả hồng Hàn Quốc Lee Sangdeug cho hay: “Người Hàn Quốc khi nhắc đến Việt Nam sẽ nghĩ ngay đến các loại hoa quả nhiệt đới như: Xoài, dứa… Theo đó, Việt Nam có thể tập trung vào những loại trái cây thế mạnh này để xuất khẩu sang Hàn Quốc”.
“Khi đến Việt Nam, tôi dùng buffet tại khách sạn, ở đó có một số loạitrái cây Việt Namvà tôi đã nếm thử, trái cây Việt Nam có vị ngọt đậm, thơm ngon. Tôi mong chờ những loại trái cây nhiệt đới của Việt Nam sẽ sớm được xuất khẩu vào Hàn Quốc”, ông Lee Sangdeug nói.
Cũng theo ông Lee Sangdeug, hiện nay thị trường Hàn Quốc rất hoan nghênh trái cây đặc sản của Việt Nam. Chỉ cần Việt Nam tìm hiểu kỹ về thị trường Hàn Quốc, đáp ứng được các tiêu chuẩn thị trường thì chắc chắn trái cây Việt Nam sẽ được chào đón tại thị trường này.
Còn theo đại diện Klever Fruit, thị trường Hàn Quốc là một cơ hội lớn cho ngành trái cây Việt Nam, nhưng đi kèm với đó là những thách thức không nhỏ về chất lượng, quy định và sự cạnh tranh.
Để phát triển bền vững tại thị trường này, các doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư vào công nghệ, xây dựng thương hiệu, tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế và tận dụng tối đa các ưu đãi từ hiệp định thương mại. Chỉ khi đáp ứng được những yêu cầu ngày càng cao của thị trường, trái cây Việt Nam mới có thể khẳng định vị thế và nâng cao giá trị trên trường quốc tế.