10:30:17 22/10/2024

Chung sức xây dựng nông thôn mới_top

Vườn táo hữu cơ giữa ‘thủ phủ’ xoài

Người dân xã Mã Đà trầm trồ, ngạc nhiên bởi vườn táo ‘có một không hai’ của anh Nguyễn Đức Toàn giữa vùng đất được mệnh danh là thủ phủ xoài của huyện Vĩnh Cửu.

Vài năm trở lại đây, người dân tại xã Mã Đà đều trầm trồ, ngạc nhiên bởi vườn táo “có một không hai” giữa vùng đất được mệnh danh thủ phủ xoài của huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Vườn táo trong nhà màng của anh Toàn tại xã Mã Đà. Ảnh:Trần Phi.

Từ trung tâm xã Mã Đà, chúng tôi vượt hơn 20km đường rừng để tham quan vườn táo của anh Toàn. Vào mùa này, vườn táo đang cho trái với số lượng dồi dào. Anh Toàn tự tay hái những quả táo tươi ngon để chúng tôi thưởng thức ngay tại vườn. Nhờ phương pháp trồng hữu cơ, táo của anh đảm bảo chất lượng, vị ngọt đặc trưng.

Anh Toàn cho biết, mấy năm trước, đứng trước một cây táo lâu năm trong vườn, anh bỗng có cảm hứng phát triển mô hình vườn táo thật hiệu quả. Anh đã quyết định đầu tư gần 200 triệu đồng lắp ráp nhà màng đểtrồng táotrên diện tích 2.500m2 của gia đình.

“Mặc dù chi phí đầu tư khá cao, đổi lại nhà màng giúp kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng, tạo ra môi trường lý tưởng cho cây trồng phát triển. Điều này giúp cây sinh trưởng tốt hơn, ra hoa và đậu quả đồng đều. Đặc biệt, việc sử dụng nhà màng giúp ngăn ngừa sâu bệnh và côn trùng xâm nhập vào khu vực sản xuất, từ đó giảm thiểu thiệt hại cho cây trồng và hạn chế việc sử dụng thuốc BVTV”, anh Toàn chia sẻ.

Anh Toàn ứng dụng phòng trừ sâu bệnh bằng các giải pháp sinh học, đảm bảo táo đạt chuẩn hữu cơ. Ảnh:Trần Trung.

“Nhờ sản phẩm sạch, chất lượng tốt, người dân địa phương và khách du lịch chủ động tìm đến vườn để mua táo với giá cao”, anh Toàn phấn khởi.

Bên cạnh nhà màng, vị ngọt và hương thơm của cây táo trồng ở Mã Đà đến từ việc chọn giống tốt và kỹ thuật chăm sóc, nhưng điều quan trọng nhất là canh tác theo quy trình hữu cơ. Với việc chăm sóc đúng kỹ thuật, chỉ sau 8 tháng, vườn táo đã ra hoa và cho lứa trái đầu tiên. Hiện nay, vườn đang vào vụ thứ ba với sản lượng tăng lên khoảng 25 tấn trái. Anh Toàn tự tin rằng khi cây trưởng thành, năng suất có thể cao hơn nhiều.

Theo kinh nghiệm của anh Toàn, việc trồng táo nhẹ nhàng hơn so với chăm sóc xoài, trong khi giá trị kinh tế lại cao hơn nhiều. Mô hình này đòi hỏi sự chăm sóc tỉ mỉ để phòng ngừa bệnh phấn trắng và nấm hồng.

IMO là một trong những giải pháp tạo phân bón tại nguồn, giúp anh Toàn giảm chi phí sản xuất. Ảnh:Trần Phi.

Trong tương lai, anh dự định tiếp tục đầu tư mở rộng, phát triển theo hướng du lịch sinh thái vườn nhằm phục vụ du khách đến tham quan, trải nghiệm và tự tay hái trái cây sạch để thưởng thức ngay tại vườn.

Không chỉ phát triển cho gia đình, anh Toàn còn sẵn sàng cung cấp cây giống và hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ nông dân khác trong vùng. Anh Nguyễn Văn Pháp, một nông dân tại địa phương cho biết sau khi biết đến mô hình của anh Toàn đã quyết định học hỏi và đầu tư làm nhà màng 1.500m² để trồng thử nghiệm 80 cây táo, bước đầu vườn táo của anh Pháp phát triển tốt và bắt đầu cho trái vụ đầu tiên với sản lượng khoảng 3 tấn.

Mô hình trồng táo hữu cơ của anh Toàn đang được bà con trong vùng học tập, nhân rộng. Ảnh:Trần Trung.

“Tôi rất hài lòng với mô hình mới vì cây táo phát triển khỏe, đầu ra sản phẩm đảm bảo. Tôi sẽ tiếp tục đầu tư phát triển mô hình trồng táo trong thời gian tới”, anh Pháp bộc bạch.

Ông Ôn Văn Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mã Đà cho biết thêm, hiện toàn xã có 6 hộ thực hiện mô hình trồng táo với tổng diện tích khoảng 1ha, trong đó anh Toàn là người tiên phong. Mô hình trồng táo trong nhà màng của anh Toàn cho thấy mang lại hiệu quả kinh tế cao. “Tiềm năng phát triển mô hình này rất tốt nên Hội sẽ đề xuất hỗ trợ vốn cho nông dân để mở rộng”, ông Thanh nói.

Trần Trung – Trần Phi

 

Vương Đinh Huệ
Văn bản ban hành

LĂNG THÀNH- YÊN THÀNH ĐÓN BẰNG CÔNG NHẬN XÃ ĐẠT CHUẨN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO.

1541/QĐ-UBND

Ban hành Bộ tiêu chí thôn, xóm, bản đạt chuẩn nông thôn mới; Vườn đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022 – 2025

318/QĐ-TTg

Ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025

1563/QĐ-UBND

Về việc quy định các nội dung, tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 – 2025

320/QĐ-TTg

Ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới; quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025

319/QĐ-TTg

Phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025

263/QĐ-TTg

Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025

18/2022/QĐ-TTg

Ban hành Quy định điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận, công bố và thu hồi quyết định công nhận địa phương đạt chuẩn nông thôn mới, đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025

24/2020/NQ-HĐND

Về một số chính sách hỗ trợ trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2025

211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025; bổ sung tiêu chí huyện nông thôn mới đặc thù, không có đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2021 – 2025

Số 05/2014/TT-BVHTTDL

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Số 05/2014/TT-BVHTTDL

Thông tư của Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch Về sữa đổi, bổ sung tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, thể thao xã và thôn


ĐỌC NHIỀU NHẤT
Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Xem bình chọn

Loading ... Loading ...
Thống kê
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại0
  • Tổng lượt truy cập2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây