12:30:36 22/10/2024

Chung sức xây dựng nông thôn mới_top

Cấp nước sạch nông thôn: Rối như tơ vò!

Trong số 81 công trình nước sạch tại tỉnh Tuyên Quang, hiện nay chỉ còn 35 công trình hoạt động hiệu quả, còn lại đang đặt ra nhiều thách thức trong công tác vận hành.

Hơn 50% công trình nước sạch hoạt động kém hiệu quả

Theo Trung tâmNước sạchvà Vệ sinh môi trường tỉnh Tuyên Quang, hiện nay toàn tỉnh có 81 công trình cung cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh do đơn vị quản lý. Trong quá trình khai thác vận hành, đến nay chỉ có 29 công trình hoạt động bền vững, 6 công trình hoạt động tương đối bền vững, 39 công trình hoạt động kém bền vững và 7 công trình không hoạt động.

Do thiếu nguồn kinh phí, nhiều công trình cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh ở Tuyên Quang bị xuống cấp, hoạt động không hiệu quả. Ảnh:Đào Thanh.

Ông Phạm Văn Toàn, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh Tuyên Quang cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay trong công tác quản lý, vận hành các công trình cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh đó là mục tiêu chủ yếu của các công trình là để đảm bảo an sinh xã hội nên hoạt động sản xuất kinh doanh không hiệu quả.

Trong khi đó, việc triển khai thu tiền sử dụng nước tại các địa phương gặp không ít khó khăn. Bởi nhiều hộ dân không ký hợp đồng sử dụng nước và không nộp tiền nước với lý do, đơn giá nước quá cao so với thu nhập của người dân, nhất là người dân ở những bản làng vùng sâu, vùng xa tại các huyện như Lâm Bình, Na Hang.

Ở những khu vực này, vào mùa mưa, nguồn nước nhỏ lẻ dồi dào nên phần lớn các hộ dân không có nhu cầu hoặc sử dụng rất ít nước từ công trình cấp nước sinh hoạt tập trung nông thôn. Khi thanh toán hóa đơn, nhiều hộ dân dùng nước trung bình mỗi tháng chưa đến 1m3. Vì vậy công tác quản lý gặp nhiều khó khăn, nguồn thu tiền sử dụng nước từ các công trình bị giảm sút.

Chỉ tính riêng trong 8 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu của Trung tâm là hơn 3,2 tỷ đồng, trong khi đó chi phí vận hành, sản xuất kinh doanh lên tới hơn 4,5 tỷ đồng.

Song song với đó, hiện nay tại các xã Bình An, Thổ Bình, Minh Quang, Thượng Lâm,huyện Lâm Bình; xã Yên Hoa, huyện Na Hang; xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương… diễn ra tình trạng người dân xâm phạm nguồn nước cấp cho công trình chưa được giải quyết dứt điểm. Trung tâm đã nhiều lần phối hợp với các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương để tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân tháo dỡ hệ thống đường ống thu nước, lắp đặt tự phát tại đầu nguồn các công trình.

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường Tuyên Quang thành… con nợ

Ông Quan Văn Phùng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Lâm Bình cho biết, tại một số địa phương trên địa bàn huyện, người dân đã thực hiện bắc đường ống dẫn nước trên phía thượng nguồn ảnh hưởng đến hệ thống công trình nước sạch. Phòng NN-PTNT đã phối hợp với UBND các xã liên quan, yêu cầu người dân ngừng những hoạt động này.

Nhiều vùng ở Tuyên Quang, nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh còn rất lớn. Ảnh:Đào Thanh.

Thế nhưng, các cơ quan, đơn vị gặp phải nhiều khó khăn, thách thức bởi người dân nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, mức sống còn thấp, trình độ nhận thức còn hạn chế. Do đó, các đơn vị liên quan phải vừa tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được quy định của pháp luật và thực hiện nghiêm túc.

Khó khăn trong năm 2024 càng nối tiếp khó khăn, khi nguồn kinh phí cấp bù giá nước năm 2021 và năm 2022 của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trườngTuyên Quangcũng chưa được các cơ quan có thẩm quyền thực hiện cấp bù cho đơn vị. Do đó, hiện nay Trung tâm vẫn phải nợ tiền vật tư, văn phòng phẩm, chế độ hỗ trợ người lao động cũng như không có kinh phí để cải tạo, duy tu sửa chữa một số hạng mục công trình đã xuống cấp gây thất thoát nước.

Chi phí vận hành cao, trong khi tiền thu về từ bán nước không đủ để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, duy tu, bảo dưỡng các công trình cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh là những thách thức đặt ra cho các ngành chức năng của tỉnh Tuyên Quang.

 

Vương Đinh Huệ
Văn bản ban hành

LĂNG THÀNH- YÊN THÀNH ĐÓN BẰNG CÔNG NHẬN XÃ ĐẠT CHUẨN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO.

1541/QĐ-UBND

Ban hành Bộ tiêu chí thôn, xóm, bản đạt chuẩn nông thôn mới; Vườn đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022 – 2025

318/QĐ-TTg

Ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025

1563/QĐ-UBND

Về việc quy định các nội dung, tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 – 2025

320/QĐ-TTg

Ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới; quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025

319/QĐ-TTg

Phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025

263/QĐ-TTg

Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025

18/2022/QĐ-TTg

Ban hành Quy định điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận, công bố và thu hồi quyết định công nhận địa phương đạt chuẩn nông thôn mới, đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025

24/2020/NQ-HĐND

Về một số chính sách hỗ trợ trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2025

211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025; bổ sung tiêu chí huyện nông thôn mới đặc thù, không có đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2021 – 2025

Số 05/2014/TT-BVHTTDL

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Số 05/2014/TT-BVHTTDL

Thông tư của Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch Về sữa đổi, bổ sung tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, thể thao xã và thôn


ĐỌC NHIỀU NHẤT
Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Xem bình chọn

Loading ... Loading ...
Thống kê
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại0
  • Tổng lượt truy cập2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây