Nhà phân phối đang làm được điều này là MM Mega Market Việt Nam (MM). Với việc tham gia vào Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụtúi nilonvào năm 2022, MM góp phần thay đổi hành vi của khách hàng trong việc giảm thải rác nhựa bằng cách chủ động ngừng cung cấp túi nilon.
Thay vào đó, các trung tâm MM tập kết thùng giấy tại các khu vực cho khách hàng sử dụng, đồng thời khuyến khích khách dùng các loại túi sử dụng nhiều lần và túi phân hủy sinh học không để lại vi nhựa. Qua những hành động này, MM đã giúp giảm thải ra môi trường trung bình 10 triệu túi nilong 1 năm.
Ngoài việc giảm thải túi nilon, MM đang đẩy mạnh các giải pháp giảm thải carbon khác.
Vừa qua, MM Mega Market đã công bố Báo cáo Phát triển bền vững 2023. Theo đó, trong năm qua, 13 trung tâm MM Mega Market trên toàn quốc được áp dụng hệ thống năng lượng mặt trời áp mái, sản xuất hơn 5,5 triệu kWh điện. Ngoài ra, hệ thống khuếch đại ánh sáng từ mái bằng các ống dẫn sáng và hệ thống đèn LED tiết kiệm năng lượng cũng góp phần giúp giảm 9,748 tấn CO2 tương đương ra môi trường.
Bên cạnh đó, MM Mega Market còn phối hợp chặt chẽ với các đối tác nỗ lực hoàn thiện mô hình phân loại và tái chế toàn diện, thúc đẩy việc tăng tỷ lệ tái chế, giảm việc khai thác tài nguyên thiên nhiên. Rác thải sẽ được phân loại ngay tại các trung tâm MM, và sau đó vận chuyển đến các điểm tái chế khác nhau.
Trong những năm vừa qua, MM đã đồng hành cùng chương trình “Việt Nam tái chế” (Viet Recycle) xây dựng trạm thu gom rác thải điện tử, bắt tay cùng UBC – Tetra Pak thu gom và tái chế vỏ hộp giấy, hợp tác cùng TBC-Ball thu gom lon nhôm cũ đã qua sử dụng với chương trình “Trao lon cũ, nhận quà mới”, cũng như phát triển trạm tái sinh chai nhựa với 2 đối tác là Alta và Aquafina.
Gần đây, MM đã hợp tác với Green Connect thực hiện Dự án giảm rác thải hữu cơ, nhằm tận dụng rác thải hữu cơ làm thức ăn cho gà và ấu trùng ruồi lính đen trong mô hình “Trại gà nhân đạo”. Dự án đã giúp giảm đến 187 tấn thực phẩm dư thừa mỗi năm.
Với những nỗ lực xanh hóa hệ thống phân phối, năm 2024 đánh dấu lần thứ 2 liên tiếp MM Mega Market đạt danh hiệu “Doanh nghiệp xanh”, qua đó, tiếp tục khẳng định vị thế nhà bán lẻ xanh tiên phong cùng các phát kiến bền vững, cũng như hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.