03:39:34 18/09/2025

Chung sức xây dựng nông thôn mới_top

Nâng tầm sản phẩm vùng miền để hàng Việt chinh phục thị trường

Trước nhu cầu ngày càng cao và khắt khe của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở Đắk Lắk đã chủ động đổi mới, đa dạng hóa sản phẩm, tận dụng chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ thương hiệu và gia tăng sức cạnh tranh của hàng Việt trên thị trường.

Trong các hội chợ giới thiệu sản phẩm được tổ chức tại Buôn Ma Thuột, những gian hàng OCOP và đặc sản địa phương lúc nào cũng đông khách. Chị Huỳnh Thị Thủy, một người tiêu dùng ở Đắk Lắk, chia sẻ: Điều chị quan tâm trước hết là chất lượng và nguồn gốc xuất xứ. Chị ưu tiên chọn những sản phẩm gần gũi, rõ ràng về nguồn gốc và đặc biệt là do người Việt Nam sản xuất, vì đó cũng là cách để ủng hộ hàng Việt.

“Tôi mong muốn các sản phẩm ngày càng được nâng cao chất lượng, quảng bá rộng rãi để người dân dễ tiếp cận hơn. Ngoài chất lượng, mẫu mã cũng rất quan trọng, bởi người tiêu dùng thường ấn tượng ban đầu ở bao bì bắt mắt. Nếu cùng một sản phẩm nhưng có nhiều loại, nhiều mẫu mã thì sẽ đáp ứng được nhu cầu đa dạng của nhiều tầng lớp khách hàng”.

Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng này đã tạo áp lực nhưng cũng là động lực để các cơ sở sản xuất đổi mới. Trong lĩnh vực may mặc, bà Nguyễn Thị Đượm – chủ cơ sở sản xuất thổ cẩm văn hóa Tây Nguyên ở phường Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã nắm bắt xu hướng và kiên trì thay đổi để giữ chân khách hàng.

Bà Đượm chia sẻ: “Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, tôi luôn chịu khó tìm hiểu, cập nhật xu hướng về mẫu mã và chất liệu. Cơ sở phục vụ không chỉ khách địa phương mà còn cả khách du lịch khi đến Buôn Ma Thuột. Thực tế cho thấy, nhiều du khách rất thích thú với sự đa dạng của sản phẩm thổ cẩm. Trong đó, phần lớn khách hàng vẫn ưa chuộng trang phục truyền thống, một số khác lại quan tâm đến những thiết kế cách tân. Đây cũng chính là lợi thế của cơ sở, bởi chúng tôi có thể may nhiều dòng sản phẩm, đáp ứng được thị hiếu đa dạng của khách hàng”.

Ở ngành thực phẩm, nhiều cơ sở nhỏ cũng tìm hướng đi mới. Chị Dương Thị Trúc Linh, ở phường Tuy Hoà, tỉnh Đắk Lắk – chủ thương hiệu gia vị Út Vũng Tàu sản phẩm OCOP 3 sao, chia sẻ: tâm lý tiêu dùng đã có nhiều thay đổi. Người mua không chỉ quan tâm đến sự tiện lợi, giá cả, mà ngày càng coi trọng sự minh bạch trong quy trình sản xuất, tính an toàn cũng như hình thức bắt mắt của sản phẩm.

“Các sản phẩm đều được làm từ nguyên liệu địa phương, đạt chứng nhận hữu cơ nên rất được ưa chuộng. Xu hướng tiêu dùng hiện nay là ăn sạch, nhất là với sản phẩm cho trẻ nhỏ. Đây là phân khúc tăng trưởng mạnh mà chúng tôi đang tập trung”, chị Linh nói.

Những doanh nghiệp lớn cũng đang chuyển dịch rõ rệt về phân khúc khách hàng. Theo chị Châu Yến Duyên – phòng Marketing, Công ty TNHH Yến sào Thành Dung, xã Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk: Trước đây, công ty chủ yếu sản xuất các dòng yến cao cấp để xuất khẩu. Tuy nhiên hiện nay, công ty ngày càng quan tâm đến thị trường nội địa, đồng thời đa dạng hóa sản phẩm để thu hút nhiều khách hàng hơn.

“Công ty đã nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm phù hợp với tệp khách hàng tầm trung, như các sản phẩm yến hũ đa dạng về mẫu mã và hương vị để khách hàng lựa chọn. Ngoài ra, chúng tôi còn phát triển sản phẩm yến sấy thăng hoa, có giá thành hợp lý và tiện lợi vì có thể sử dụng ngay”, chị Duyên thông tin thêm.

Những chia sẻ của người tiêu dùng và doanh nghiệp cho thấy, sự gắn kết giữa hai bên ngày càng bền chặt. Người tiêu dùng ủng hộ hàng Việt vì sự gần gũi, minh bạch và an toàn; trong khi đó, doanh nghiệp nỗ lực đổi mới để giữ niềm tin và mở rộng thị phần. Sự tương hỗ này không chỉ giúp nhiều sản phẩm địa phương của tỉnh Đắk Lắk có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn, tham gia sàn thương mại điện tử, mà còn góp phần xây dựng thương hiệu hàng Việt ngày càng vững mạnh.

Nguồn tin: vov.vn (Đặng Hòa st)

Vương Đinh Huệ
Văn bản ban hành

1489/QĐ-TTg

Quyết định số 1489/QĐ-TTg ngày 06/07/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ

LĂNG THÀNH- YÊN THÀNH ĐÓN BẰNG CÔNG NHẬN XÃ ĐẠT CHUẨN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO.

1541/QĐ-UBND

Ban hành Bộ tiêu chí thôn, xóm, bản đạt chuẩn nông thôn mới; Vườn đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022 – 2025

318/QĐ-TTg

Ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025

1563/QĐ-UBND

Về việc quy định các nội dung, tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 – 2025

320/QĐ-TTg

Ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới; quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025

319/QĐ-TTg

Phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025

263/QĐ-TTg

Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025

18/2022/QĐ-TTg

Ban hành Quy định điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận, công bố và thu hồi quyết định công nhận địa phương đạt chuẩn nông thôn mới, đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025

24/2020/NQ-HĐND

Về một số chính sách hỗ trợ trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2025

211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025; bổ sung tiêu chí huyện nông thôn mới đặc thù, không có đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2021 – 2025

Số 05/2014/TT-BVHTTDL

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới


Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Xem bình chọn

Loading ... Loading ...
Thống kê
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại0
  • Tổng lượt truy cập0
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây