Việt Nam đang nỗ lực đẩy mạnh xúc tiến thương mại nông sản nhằm mở rộng thị trường, trong đó có các thị trường lớn như Trung Quốc, châu Âu, Hoa Kỳ… Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp, Bộ NN-PTNT đã xác định một loạt giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc, mở cửa thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Trong khuôn khổ Hội chợ, nhiều chương trình hội nghị, hội thảo, giao thương sẽ diễn ra với nội dung bám sát mục tiêu đã đề ra. Qua đó, kết nối các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, không gian quảng bá du lịch nông thôn và văn hóa vùng miền, không gian trải nghiệm ẩm thực văn hóa Việt. Các hoạt động này sẽ là điểm nhấn thu hút sự quan tâm tham gia của nhiều đơn vị quản lý, doanh nghiệp, doanh nhân.
“Đây không chỉ là cơ hội quảng bá sản phẩm mà còn tạo diễn đàn để tăng cường hợp tác, nâng cao năng lực chế biến và áp dụng công nghệ mới, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường”, ông Tiến nhận định.
Về định hướng xúc tiến thương mại nông sản trong thời gian tới, ông Tiến cho biết nông sản Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường hiện diện tại các hội chợ quốc tế, đặc biệt ở Trung Quốc, nhằm khai thác tiềm năng to lớn của thị trường này.
Ở chiều ngược lại, các hội chợ như AgroViet sẽ tiếp tục được thúc đẩy với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế hơn nữa, trở thành cầu nối hiệu quả để doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu các sản phẩm nông sản chủ lực cũng như tiếp cận công nghệ mới và mở rộng dư địa thương mại quốc tế.
Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế – AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN-PTNT được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 4 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024, nhằm thúc đẩy, mở rộng quan hệ hợp tác giao lưu kinh tế quốc tế, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, giao dịch thương mại, tôn vinh những sản phẩm nông, lâm, thủy sản, sản phẩm OCOP, nông đặc sản chất lượng cao của các địa phương trong cả nước; đồng thời là cơ hội để các doanh nghiệp, HTX củng cố và khai thác thị trường nội địa và xuất khẩu.
AgroViet 2024 đã nhận được đăng ký tham gia của hơn 100 đơn vị trong và ngoài nước, tương đương 256 gian hàng tiêu chuẩn. Trong đó, khu gian hàng doanh nghiệp quốc tế gồm 99 gian, đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Trung Quốc, Đài Loan, Mông Cổ, Hàn Quốc, Úc, Nga. Khu gian hàng trong nước có sự tham gia của các đơn vị đến từ 40 địa phương trên cả nước.
Trong khuôn sự kiện diễn ra nhiều hoạt động như: Diễn đàn xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ (9h30 – 12h00 ngày 20/11); hội nghị quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP tỉnh Ninh Bình (09h30 – 12h00 ngày 20/11); hội nghị giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc và lễ ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc (13h30 – 17h30 ngày 20/11); lễ kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ Việt Nam – Mông Cổ, giao lưu nhân dân 2 nước Việt Nam – Mông Cổ (15h30 – 20h ngày 21/11).
Hội chợ trưng bày, giới thiệu nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú, với nhiều sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của địa phương, điển hình như: Gạo ST25 én vàng, gạo Séng Cù của Lào Cai, mỳ chũ Bắc Giang, gạo tám Điện Biên…