Xây dựng Điểm bán hàng nông sản chất lượng cao
Điểm bán hàng nông sản chất lượng cao sẽ giúp bỏ qua khâu trung gian, qua đó nâng cao hiệu quả quá trình sản xuất, tiêu thụ nông sản.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ NN-PTNT, Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM) Nông nghiệp đang triển khai Điểm tiêu thụ nông sản an toàn thực phẩm (từ ngày 17 đến 31/12/2021) tại số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.
Theo ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm XTTM Nông nghiệp, tới đây, Điểm tiêu thụ nông sản an toàn thực phẩm không sẽ tiếp tục được duy trì hoạt động thường xuyên, mở rộng quy mô trong các năm tiếp theo.

Điểm bán hàng nông sản an toàn thực phẩm đang thu hút nhiều đơn vị, doanh nghiệp lớn trong ngành nông nghiệp. Ảnh: Bùi Yến.
Ông Đào Văn Hồ cho biết hiện nay, trong quá trình triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, vấn đề kết nối giữa sản xuất và tiêu thụ có vai trò rất quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh nông sản khó tiêu thụ do dịch bệnh Covid-19 cũng như do tình hình hàng hóa nông sản đang ùn ứ, tắc nghẽn tại cửa khẩu sang Trung Quốc hiện nay.
“Không chỉ đối với thị trường trong nước, nếu đưa thông tin nông sản lên các trang thương mại điện tử của Trung tâm XTTM Nông nghiệp, chúng ta hoàn toàn có thể kết nối với thị trường quốc tế, tìm kiếm đầu mối để xuất khẩu. Vì vậy, việc trưng bày, giới thiệu, giao dịch các sản phẩm của ngành nông nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm nông sản chất lượng cao và sản phẩm OCOP tại Điểm tiêu thụ nông sản an toàn thực phẩm là hết sức thiết thực”, ông Đào Văn Hồ chia sẻ.
Ông Đào Văn Hồ cho biết thêm, từ Điểm tiêu thụ nông sản an toàn thực phẩm, hiện Trung tâm đã xây dựng đề án Điểm bán hàng nông sản chất lượng cao, báo cáo xin ý kiến Bộ NN-PTNT để triển khai có tính dài hơi. Theo đó, những Điểm bán hàng này có thể tích hợp cả đầu vào và đầu ra của sản phẩm để tham gia vào chuỗi trung tâm logistics khu vực mà Bộ NN-PTNT đang muốn phát triển. Đồng thời, Điểm bán hàng nông sản chất lượng cao sẽ thay đổi nhận thức, tư duy của các đơn vị bán hàng.
“Chúng ta không chỉ làm những sự kiện xúc tiến thương mại xong rồi kết thúc, mà các đơn vị có sản phẩm chất lượng cao hoàn toàn có thể kết nối để đưa sản phẩm vào hệ thống của Điểm bán hàng nông sản chất lượng cao”, ông Đào Văn Hồ cho hay.
Giám đốc Trung tâm XTTM Nông nghiệp cũng nhận định, việc có một điểm giao dịch chung cho các sản phẩm đặc sản của các vùng miền sẽ đáp ứng nhu cầu về nông sản ngày càng gia tăng của người tiêu dùng.

Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp đang xây dựng đề án phát triển Điểm tiêu thụ nông sản an toàn thực phẩm thành Điểm bán hàng nông sản chất lượng cao. Ảnh: Bùi Yến.
Kết hợp Điểm bán hàng nông sản chất lượng cao với các sàn thương mại điện tử sẽ tạo cơ hội để sản phẩm nông sản địa phương có mặt tại hệ thống phân phối của Hà Nội cũng như ở các thành phố lớn khác trên cả nước. Điểm kết nối cung cầu đó sẽ bỏ qua khâu trung gian, qua đó nâng cao hiệu quả quá trình sản xuất, tiêu thụ nông sản.
Thông tin thêm về việc hỗ trợ các đơn vị tham gia khu trưng bày của Điểm bán hàng, ông Đào Văn Hồ cho biết, trước mắt, Trung tâm sẽ miễn phí cho các đơn vị trong vòng 2 tháng, sau đó có thể miễn giảm 20% phí kho trưng bày, văn phòng giao dịch… cho các doanh nghiệp nông nghiệp. Đồng thời, các đơn vị tham gia điểm bán hàng nông sản chất lượng cao sẽ được tham gia các hội chợ XTTM do Trung tâm tổ chức.
Tại Điểm tiêu thụ nông sản an toàn thực phẩm đang diễn ra, đã có sự tham gia của nhiều đơn vị, doanh nghiệp lớn như: Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, Công ty Cổ phần sữa Hmilk, Công ty TNHH MTV Thương mại Đông Nam Việt, Công ty Cổ phần Đầu tư An Hòa, Công ty Cổ phần Nông nghiệp sinh thái Ecovi, Công ty TNHH Thương mại Agri Mekong, HTX chè Thịnh An, Công ty TNHH Cà phê nguyên chất Thái Châu, Tập đoàn Khoa học Quốc tế Trường Sinh...
Phạm Hiếu