17/07/2021 | 09:19

Chung sức, đồng lòng thực hiện mục tiêu kép

Bất chấp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động sản xuất, xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm, thủy sản của nước ta trong 6 tháng đầu năm 2021 đã đạt những kết quả tích cực. Đây là những nỗ lực lớn của Chính phủ, các Bộ, ngành, doanh nghiệp và người dân nhằm thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế.

 Nhận định đúng tình hình, quyết liệt trong hành động

Diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng không nhỏ đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Đặc biệt, đợt bùng phát dịch vào cuối tháng 4 đến nay đã tác động tiêu cực đến các ngành, các lĩnh vực và nhiều địa bàn trên khắp cả nước.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã nhận định đúng tình hình, quyết liệt trong chỉ đạo, hành động để hài hòa các mục tiêu trước mắt và lâu dài nhằm ngăn chặn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Đồng thời, tiếp tục nỗ lực đổi mới, hành động quyết liệt hơn nhằm bảo đảm thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.

Chủ trương “khoanh vùng hẹp” để bảo đảm sản xuất, duy trì phát triển kinh tế được thực hiện đồng bộ ở các địa phương đã giúp hạn chế đến mức thấp nhất tác động tiêu cực của dịch bệnh. Điều này góp phần vào việc phấn đấu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ, kế hoạch của năm 2021, tạo nền tảng vững chắc cho việc thực hiện các mục tiêu, định hướng chiến lược phát triển đất nước trong tương lai.

Trên cơ sở quan điểm, định hướng chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương đã cụ thể hóa trong chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, đặc biệt là bám sát diễn biến dịch bệnh để linh hoạt trong điều hành, bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép”.

Tăng cường phối hợp để đưa nông sản Việt vươn xa

Ngày 13/7, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Lễ Ký kết "Chương trình phối hợp về phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp góp phần thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa nền nông nghiệp Việt Nam và khẳng định thương hiệu nông sản Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế”.

Thông tin tại lễ ký kết cho thấy, thời gian qua, nền kinh tế thế giới và Việt Nam gặp nhiều khó khăn, thách thức do tác động của đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh… Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các doanh nghiệp, các Hiệp hội ngành hàng trong việc tích cực mở rộng đầu tư, đẩy mạnh sản xuất, chế biến; kịp thời thay đổi, chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu; cùng với sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ và các Bộ ngành có liên quan, hoạt động sản xuất, xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm, thủy sản của nước ta đã đạt những kết quả tích cực, góp phần vào sự ổn định và phát triển chung của nền kinh tế cả nước, đặc biệt đã tạo được việc làm, thu nhập cho người nông dân.

Nhờ sự chung sức, đồng lòng của Chính phủ, các Bộ ngành, doanh nghiệp và người dân , nhiều sản phẩm nông sản của các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 vẫn đến được với người tiêu dùng ở trong và ngoài nước. (Ảnh chụp màn hình vải thiều Bắc Giang được bán trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn)

Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm, thủy sản năm 2020 đạt 37,4 tỷ USD, tăng 3,6% so với năm 2019. 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 21,4 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 13,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm 2020, cao hơn so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

Góp phần cho kết quả này, thời gian vừa qua, công tác phối hợp giữa hai Bộ đạt được những kết quả nhất định, đóng góp vào tăng trưởng xuất khẩu của nhóm hàng nông, lâm, thủy sản nói riêng và tăng trưởng xuất khẩu của cả nước nói chung, góp phần bình ổn thị trường trong nước; đặc biệt là trong công tác phối hợp tổ chức sản xuất đáp ứng theo nhu cầu thị trường; xây dựng phương án, nội dung đàm phán mở cửa thị trường trong các Hiệp định thương mại tự do; thực hiện các biện pháp phòng vệ thương mại; phối hợp triển khai các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; tổ chức kết nối cung - cầu tiêu thụ; chống buôn lậu, kiểm tra, kiểm soát chất lượng nông, lâm, thủy sản và vật tư nông nghiệp; đầu tư đồng bộ các công trình đáp ứng yêu cầu tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp...

Với Chương trình phối hợp mới được ký kết, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tăng cường hơn nữa sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các đơn vị trực thuộc nhằm triển khai các giải pháp phát triển sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thời gian tới. Đồng thời, đảm bảo công tác chỉ đạo, điều hành của hai Bộ được thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, góp phần ổn định nền kinh tế và nâng cao đời sống cho người dân.

Bất chấp khó khăn, nông sản Việt tiếp tục vươn xa

Thời gian qua, những lô vải thiều của Bắc Giang, hay của Thanh Hà (Hải Dương), mận Ruby của Sơn La,… được xuất ra các thị trường khó tính trên thế giới như Nhật Bản, Singapore, các nước châu Âu,….và được bán hết trong thời gian ngắn là những minh chứng cụ thể và rõ nét cho thấy sự chung tay của Chính phủ, các Bộ ngành, doanh nghiệp và người dân trong việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế và nâng tầm nông sản Việt trên thị trường quốc tế.

Ngày 2/6/2021, tỉnh Sơn La chính thức ra mắt thương hiệu “Mận hậu Ruby” - được tuyển chọn từ những vườn mận được chăm sóc kỹ lưỡng nhất, cho trái ngọt nhất, kích thước đồng đều nhất - với mong muốn tạo một vị thế mới cho trái mận, cũng như nông sản đặc trưng của tỉnh miền núi Tây Bắc này. Việc ra mắt thương hiệu mận hậu Ruby trong bối cảnh các sản phẩm nông sản gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 là một quyết định táo bạo của tỉnh Sơn La. Với tư duy nhạy bén và quyết tâm đưa nông sản vượt ra khỏi “lũy tre làng”, chinh phục thị trường trong nước và vươn ra quốc tế, UBND tỉnh Sơn La chủ trường xây dựng thương hiệu và thúc đẩy tiêu thụ mận hậu.

Ngoài tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh, khoảng 200 kg mận Ruby Sơn La cũng đã đến Singapore và Malaysia hôm 25/6 bằng đường hàng không. Tại hai thị trường này, mận Ruby có giá bán lần lượt là 18 đôla Singapore (khoảng 300.000 đồng) và 38 ringgit Malaysia (khoảng 216.000 đồng) mỗi kg. Theo đại diện công ty Mia Fruit, những đơn hàng đầu tiên này đã mở ra cánh cửa cho mận hậu Ruby đến với thị trường quốc tế. Sắp tới, Mia Fruit sẽ hoàn thiện các thủ tục để tiếp tục đưa mận Hậu Ruby đến với EU và thị trường Mỹ.

Đến nay, sau hơn một tháng ra mắt, mận hậu Ruby Sơn La đã nhanh chóng phủ sóng các điểm bán và các trang thương mại điện tử có sức ảnh hưởng lớn với người tiêu dùng hiện đại như Grabmart, Voso, Tiki, PostMart.vn, Shopee, Lazada,... được đông đảo khách hàng lựa chọn. Đặc biệt, sản phẩm đã tiếp cận được với phân khúc thị trường cao cấp, chinh phục những khách hàng khó tính nhất. Sự xuất hiện của sản phẩm Mận hậu Ruby đã lấy lại thế cân bằng về giá trị cho mận hậu nói riêng và nông sản Sơn La nói chung.

Trước đó, theo Sở Công Thương Bắc Giang, hàng chục tấn vải thiều của Bắc Giang đã cập bến sang thị trường Nhật Bản và được tiêu thụ nhanh chóng. Nhật Bản vốn là một trong những thị trường cao cấp, khó tính. Việc 20 tấn vải thiều sớm của Bắc Giang ngay trong ngày đầu (27/5) cập bến sang thị trường Nhật Bản đã được tiêu thụ gần hết cho thấy chất lượng cao của hàng nông sản Việt Nam. Đồng thời đây cũng là động lực lớn, giúp người trồng vải, doanh nghiệp xuất khẩu có thêm động lực, tự tin đưa vải thiều sang thị trường khó tính bậc nhất này giữa bối cảnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Bên cạnh đó, Bắc Giang trong năm 2021 cũng đẩy mạnh kênh tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử, website trực tuyến dacsanlucngan, vaithieubacgiang... Tỉnh đã có văn bản gửi Cục Xúc tiến thương mại, đề nghị hỗ trợ đưa quả vải thiều Bắc Giang lên sàn thương mại điện tử Tiki, Sendo... Đây là một hướng đi mới, phù hợp với xu hướng phát triển của nền kinh tế thị trường hiện nay.

Như vậy có thể thấy ngoài việc tiêu thụ vải thiều trong nước, việc đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường như Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, EU, Mỹ,… là một hướng đi đúng đắn cần được phát huy, vừa đảm bảo phát triển kinh tế của địa phương, vừa góp phần đưa thương hiệu nông sản Việt ra nước ngoài./.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ./.

Song Anh